Tuyển sinh đại học 2023: Sẽ loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả

PV
06:00 - 01/12/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các trường rà soát, loại bỏ phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống và gây vướng mắc cho thí sinh.

Rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1

Tại báo cáo giao ban tuyển sinh quý 4 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các trường đại học, cao đẳng thông tin về công tác tuyển sinh năm 2023 diễn ra ngày 30/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, nhưng sẽ tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo và thực hiện nâng cấp, bổ sung thêm chức năng cần thiết khác của phần mềm, nâng cấp đường truyền hệ thống, tăng cường các giải pháp để kiểm tra thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn.

Tuyển sinh đại học 2023: Sẽ loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả - Ảnh 1.

Công tác tuyển sinh năm 2023 sẽ tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật, hỗ trợ tốt hơn cho

các thí sinh trong quá trình xét tuyển. Ảnh: NA

Đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình cũng như kế hoạch tuyển sinh, trong đó có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm nay (trừ các trường đặc thù), mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra những lưu ý về định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Rà soát, loại bỏ phương thức xét tuyển không phù hợp

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, có 20 phương thức tuyển sinh đại học, trong đó có 2 phương thức chiếm tỉ lệ cao nhập học/chỉ tiêu và tỉ lệ nhập học theo các phương thức. Đó là phương thức thi tốt nghiệp và xét học bạ.

Tuyển sinh đại học 2023: Sẽ loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả - Ảnh 2.

20 phương thức tuyển sinh đại học năm 2022.

Cụ thể, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông có 261.190 chỉ tiêu, có 245.040 thí sinh nhập học, tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu là 93,82% và tỉ lệ nhập học theo các phương thức là 52,38%.

Phương thức thứ 2 có tỉ lệ cao là xét kết quả học tập cấp trung học phổ thông (học bạ). Năm 2022 có 224.042 chỉ tiêu, có 169.537 thí sinh nhập học, tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu là 75,67% và chiếm 36,24% so với các phương thức khác.

Phương thức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở đào tạo tự tổ chức để xét tuyển có tỉ lệ nhập học là 60,45%, chiếm 1,34% các phương thức khác.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, trong hơn 20 phương thức xét tuyển đại học, nhiều phương thức không hiệu quả, thậm chí gây mất công bằng. Đặc biệt, khi nhìn phổ điểm, đối sánh giữa phương thức dựa trên học bạ và điểm tốt nghiệp trung học phổ thông có sự chênh lệch đáng kể.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các trường rà soát, loại bỏ phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ ra khó khăn trong tuyển sinh của một số ngành và một số cơ sở đào tạo.

Theo đó, trong 3 năm liền (2020, 2021, 2022), 4 lĩnh vực: Nông lâm nghiệp và thủy sản; Khoa học sự sống; Khoa học tự nhiên; Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất.

Tuyển sinh đại học 2023: Sẽ loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả - Ảnh 3.

4 lĩnh vực đào tạo tuyển sinh kém nhất hiện nay.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo lí giải, danh sách ngành tuyển sinh kém có sự thay đổi hàng năm nhưng chủ yếu là những ngành hẹp hoặc ngành mới thí điểm đào tạo với chỉ tiêu thấp và ít nơi đào tạo.

Một số ngành truyền thống có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế đất nước, có quy mô tuyển sinh lớn hơn nhưng cũng luôn đạt chỉ tiêu rất thấp. Nhiều ngành tuyển quy mô lớn trong toàn hệ thống, đạt chỉ tiêu tương đối cao nhưng lại gặp khó khăn ở một số cơ sở đào tạo.

Theo đó, việc dễ tuyển hay khó tuyển không chỉ do đặc điểm ngành mà phụ thuộc chủ yếu vào cơ sở đào tạo.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định về danh mục ngành, mở ngành và xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo về thẩm quyền, điều kiện khi mở ngành, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, nhất là về điều kiện bảo đảm chất lượng; xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo tuyển sinh vượt năng lực, vượt số lượng theo quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ hoàn thiện quy chế tuyển sinh; tăng cường các hoạt động định hướng nghề nghiệp, tư vấn ngành nghề, tư vấn tuyển sinh cho học sinh phổ thông, đặc biệt, chú trọng truyền thông về cơ hội việc làm và triển vọng phát triển nghề nghiệp đối với những ngành nghề khó tuyển sinh nhưng thiết yếu đối với sự phát triển của đất nước.

Bình luận của bạn

Bình luận