Trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử
Ngày 8/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021. Đây là một trong những sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 và hướng đến kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
213 bài giảng đoạt giải
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Tiền thân là Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng elearning tổ chức từ năm 2010. Đây là lần thứ 5 cuộc thi diễn ra và là lần đầu được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Cuộc thi nhằm mục đích xây dựng kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành giáo dục và đào tạo, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo viên, nhà trường, đồng thời tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của nhà giáo góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.
Sau khi phát động trên phạm vi toàn quốc, Ban tổ chức đã tiếp nhận 42.983 sản phẩm dự thi (bậc mầm non có 1.035 bài, tiểu học có 20.253 bài, trung học cơ sở có 15.524 bài và trung học phổ thông có 6.171 bài).
Trên cơ sở nguồn kinh phí trao giải và thực tế số lượng bài dự thi, Ban Tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 213 bài giảng. Trong đó, có 12 giải Nhất, 25 giải Nhì, 29 giải Ba, 40 giải Khuyến khích, 6 giải ý tưởng sảng tạo và 100 giải phong trào.
Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn được 2.130 bài giảng (bao gồm cả 213 bài giảng được giải) đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn. Từ nhiều năm trước, kho học liệu này đã được giới thiệu đến tất cả các địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh trên toàn quốc để khai thác hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, học sinh không được đến trường.
Đẩy mạnh phong trào xây dựng bài giảng điện tử
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá cao những nỗ lực của các thầy cô, các nhà trường đã tạo điều kiện cho các thầy cô tham gia cuộc thi; đồng thời chúc mừng, biểu dương toàn thể giáo viên đoạt giải. Theo ông, thành công lớn nhất của cuộc thi là tạo ra một phong trào, sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể đội ngũ giáo viên các cấp tham gia cuộc thi. Từ cuộc thi này, giáo viên không chỉ làm quen mà còn làm chủ công nghệ, qua đó đổi mới sáng tạo trong dạy và học, thể hiện tâm huyết, trí tuệ vào từng bài giảng, lấy người học làm trung tâm.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Cuộc thi có ý nghĩa thiết thực triển khai lộ trình chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Ngay từ lần đầu tổ chức, Cuộc thi đã tạo ra phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức cuộc thi ở cấp tỉnh, cấp huyện nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giáo viên tham gia, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học tới từng nhà trường, từng giáo viên.
Trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung làm giàu kho học liệu này, đáp ứng nhu cầu học tập cho toàn xã hội cùng khai thác, sử dụng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google