Tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám xem triển lãm “Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX”
Tại khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), người dân và du khách được chiêm ngưỡng những bức ảnh của nhiếp ảnh gia André Salles ghi lại kỳ thi Hương năm 1897 tại Nam Định được sắp đặt trong một không gian bằng tre độc đáo, lấy cảm hứng từ chính kiến trúc của các trường thi xưa.
Triển lãm "Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX" kéo dài đến 30/11/2025.

Lần đầu tiên một Triển lãm được đưa ra ngoài hàng rào của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, để mọi người được tiếp cận gần nhất với các bức ảnh quý giá từ năm 1897 với kỳ thi Hương cuối cùng tại Nam Định. Ảnh: hanoi.gov.vn
Lần đầu tiên một Triển lãm được đưa ra ngoài hàng rào của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Triển lãm Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX trong khuôn khổ các hoạt động của Photo Hanoi’25, mang đến cho công chúng một sự hào hứng với một cảnh quan mới, khi lần đầu tiên một Triển lãm được đưa ra ngoài hàng rào của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, để mọi người được tiếp cận gần nhất với các bức ảnh quý giá này.
Những bức ảnh của nhiếp ảnh gia André Salles ghi lại kỳ thi Hương năm 1897 tại Nam Định được sắp đặt trong một không gian bằng tre độc đáo, lấy cảm hứng từ chính kiến trúc của các trường thi xưa.
Theo ông Eric Soulier, Tham tán văn hóa của Đại sứ quán Pháp kiêm Giám đốc Viện Pháp Việt Nam, Triển lãm nằm dọc theo khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một biểu tượng mạnh mẽ cho sự giao thoa giữa địa điểm và các triển lãm của Photo Hanoi ’25.

Ông Eric Soulier, Tham tán văn hóa của Đại sứ quán Pháp kiêm Giám đốc Viện Pháp Việt Nam. Ảnh: hanoi.gov.vn
Các tác phẩm được trưng bày trong một không gian tre, lấy cảm hứng từ kiến trúc của các trường thi xưa, dọc theo những bức tường của Văn Miếu - biểu tượng Nho giáo nhưng cũng là di tích văn hóa lịch sử của kinh đô Thăng Long xưa.
Chính từ cảm hứng ấy, cấu trúc tre được hình thành. Chúng tôi muốn khơi lại cảm giác vật chất của tre, một chất liệu gần gũi, mộc mạc nhưng chứa đựng chiều sâu văn hóa qua một ngôn ngữ kiến trúc đương đại. Không gian được tổ chức tối giản, tinh tế, để ánh sáng và nhiếp ảnh trở thành trung tâm, còn tre như một nền tảng tĩnh lặng nâng đỡ ký ức.
Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội - ông Jonathan Wallace Baker cho rằng, bộ ảnh của Firmin-André Salles đưa người xem trở về năm 1897, tới kỳ thi Hương cuối cùng tại Nam Định, những bức ảnh ghi lại một thế giới vừa nghiêm cẩn vừa sôi động, với hàng hàng lớp lớp sĩ tử từ nghiên mực, bút, dưới mái nhà tranh, một xã hội đang trên ngưỡng chuyển đổi.
Việc mở Triển lãm ngay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi từng là trung tâm học vấn của triều đình rất ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, nơi này vẫn giữ vai trò biểu tượng của việc học, và cũng là nơi giao thoa giữa di sản, nghệ thuật và suy tưởng.

Triển lãm "Khoa thi Hương cuối thế kỷ XIX" kéo dài đến 30/11/2025 tại khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Ảnh: hanoi.gov.vn
Trung tâm Hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, Triển lãm mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng những bức ảnh rất thú vị, một góc nhìn sống động về giáo dục khoa bảng Việt Nam cuối thế kỷ XIX tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên, nơi hun đúc các giá trị của đạo học Việt Nam.
Triển lãm không chỉ dừng lại ở nhiếp ảnh, mà còn mở ra những khía cạnh, những bài học lịch sử và văn hoá quý báu về một thời kỳ mấp mé chuyển giao giữa hai thế kỷ đầy biến động mà ảnh hưởng của nó còn kéo dài tới tận ngày nay.
Đơn vị tổ chức hy vọng Triển lãm là cảm hứng, nuôi dưỡng tinh thần về giá trị của sự học, sự kết nối những giá trị tiêu biểu của Đạo Học Việt Nam: Tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo và trọng dụng nhân tài, với bốn trụ cột giáo dục của UNESCO: học để biết, học để làm, học để hoàn thiện bản thân mình, học để cùng chung sống.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google