Toán lớp 4 chương trình mới cần thực nghiệm, cải thiện chất lượng sách giáo khoa
Vấn đề kiến thức Toán lớp 4 (Chương trình cũ) quá nặng so với học sinh 9 tuổi có thể cải thiện trong Chương trình giáo dục phổ thông mới hay không?
Theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023-2024, học sinh lớp 4 trên cả nước sẽ học sách giáo khoa mới. Đây là thời điểm nhiều ý kiến phụ huynh và giáo viên băn khoăn về chất lượng sách giáo khoa, đặc biệt là các môn học được xem là quá nặng như Toán học.
Trên thực tế, các chuyên gia đã chỉ ra một số sách lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 đang sử dụng vẫn có "sạn", điển hình là Toán lớp 4.
Một phụ huynh ở Thành phố Hà Nội phản ánh, kiến thức Toán 4 - Chương trình 2006 (Đỗ Đình Hoan - Chủ biên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) quá nặng khiến học sinh 9 tuổi rất khó tiếp thu.
Sau khi học sinh đã học xong học kì 1, Toán lớp 4, vị phụ huynh này đã liệt kê một số phạm vi kiến thức được cho là quá sức so với học sinh lớp 4. Có khoảng 2 chương với hơn 100 bài học Toán học cho học sinh lớp 4, gồm các bài luyện tập như sau:
STT | Bài học | Trang | Ghi chú |
1 | Ôn tập các số đến 100 000 | 3 | Chương 1. Số tự nhiên. Bảng đơn vị đo khối lượng |
2 | Biểu thức có chứa một chữ | 6 | |
3 | Các số có sáu chữ số | 8 | |
4 | Hàng và lớp | 11 | |
5 | Triệu và lớp triệu | 13 | |
6 | Dãy số tự nhiên (trong phạm vi 100 000) | 19 | |
7 | Viết số tự nhiên trong hệ thập phân | 20 | |
8 | So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên | 21 | |
9 | Yến tạ tấn | 23 | |
10 | Bảng đơn vị đo khối lượng | 24 | |
11 | Giây, thế kỷ | 25 | |
12 | Tìm số trung bình cộng | 26 | |
13 | Biểu đồ | 28 | |
14 | Phép cộng, phép trừ (trong phạm vi 100 000) | Chương 2. Bốn phép tính với các số tự nhiên. Hình học | |
15 | Biểu thức có chứa hai chữ số | 41 | |
16 | Tính chất giao hoán của phép cộng | 42 | |
17 | Biểu thức có chứa ba chữ | 43 | |
18 | Tính chất kết hợp của phép cộng | 45 | |
19 | Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số | 47 | |
20 | Góc nhọn góc tù góc bẹt | 49 | |
21 | Hai đường thẳng vuông góc | 50 | |
22 | Hai đường thẳng song song | 51 | |
23 | Vẽ hai đường thẳng vuông góc | 52 | |
24 | Vẽ hai đường thẳng song song | 53 | |
25 | Thực hành vẽ hình chữ nhật, hình tròn | 54 | |
26 | Nhân với số có một chữ số | 57 | |
27 | Tính chất giao hoán của phép nhân | 58 | |
28 | Nhân với 10, 100 1000 10000... | 59 | |
29 | Tính chất kết hợp của phép nhân | 60 | |
30 | Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 | 61 | |
31 | Đề-xì-mét vuông | 62 | |
32 | Mét vuông | 64 | |
33 | Nhân một số với một tổng | 66 | |
34 | Nhân một số với một hiệu | 67 | |
35 | Nhân một số có hai chữ số | 69 | |
36 | Giới thiệu nhân nhẩm có hai chữ số với 11 | 70 | |
37 | Nhân số có ba chữ số | 72 | |
38 | Chia cho số có một chữ số | 77 | |
39 | Chia một số cho một tích | 78 | |
40 | Chia một tích cho một số | 79 | |
41 | Chia hai số có tận cùng là chữ số 0 | 80 | |
42 | Chia cho số có hai chữ số | 81 | |
43 | Thương có chữ số 0 | 85 | |
44 | Chia cho số có ba chữ số | 86 |
Đó mới là kiến thức ở học kì 1, chứ kỳ 2 còn "khủng" hơn nữa. Chương trình học kì 2 có chương 3: Dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 9, 3, giới thiệu hình bình hành; Chương 4: Phân số - các phép tính với phân số; giới thiệu hình thoi; Chương 5: Tỉ số - một số bài toán liên quan đến tỉ số, tỉ lệ bản đồ; Chương 6: Ôn tập.
"Học sinh 9 tuổi không phải thần đồng. Chỉ riêng môn Toán, các em phải học một lượng kiến thức khổng lồ và không phải chuyên Toán, các em còn phải học hàng loạt môn khác gồm: Tiếng Việt; Tin học; Ngoại ngữ; Lịch sử và Địa lý; Đạo đức; Kỹ thuật; Mỹ thuật; Âm nhạc", các phụ huynh lên tiếng trong nhiều nhóm chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Khánh Huyền, giáo viên tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiện đúng là kiến thức trong sách giáo khoa vừa nặng, vừa ôm đồm khiến học sinh có lực trung bình, yếu không theo kịp.
"Ứng phó với kiến thức quá nặng, trường nào dạy học 2 buổi thì học sinh được giáo viên kèm cặp thêm, trường nào dạy học 1 buổi thì giáo viên chỉ còn cách nhờ phụ huynh chỉ bài cho các em. Tuy vậy, không phải phụ huynh nào cũng có thể có phương pháp dạy học nên vẫn không thể kèm được cho con mình. Các bậc phụ huynh cũng "ngơ ngác, bật ngửa vì kiến thức Toán mới và nặng. Và cuối cùng phụ huynh phải cho con em tham gia học thêm sau giờ học, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật", cô Huyền cho biết thêm.
Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Hà Nội) chia sẻ trên truyền thông nói rằng, học sinh Việt Nam phải học quá nhiều Toán và tiếng Việt. Tổng thời lượng dành cho việc học Toán, tiếng Việt của học sinh tiểu học lên tới gần 62% tổng thời lượng các môn hiện nay.
Kiến thức Toán lớp 4 đang quá nặng - đây có thể là phản hồi từ dư luận đóng góp cho các tác giả biên soạn sách giáo khoa cho Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chưa kể, việc quan trọng là tiếp tục quá trình dạy thử nghiệm để phát hiện sai sót cũng như sự phù hợp của kiến thức đối với học sinh, giáo viên để phát hiện những bất cập.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google