Tỉnh táo trước loạt chiêu trò lừa đảo mạo danh Shopee nhằm chiếm đoạt tài sản
Để mua sắm an toàn trên sàn thương mại điện tử Shopee, tránh mắc bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dùng cần nâng cao cảnh giác với các chiêu trò mạo danh Shopee sau đây.
Một số tin nhắn, bài đăng mạo danh Shopee tuyển dụng.
Tin nhắn/bài đăng mạo danh Shopee tuyển dụng
Thời gian qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã liên tiếp ghi nhận phản ánh liên quan tới nhiều đối tượng xấu mạo danh Shopee gửi tin nhắn/gọi điện thoại/đăng bài lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên qua Email, Zalo, Facebook, Telegram,...
Để tránh sập bẫy các thông tin giả mạo như trên, Shopee lưu ý người dùng không làm theo hướng dẫn của tin nhắn/cuộc gọi hoặc nhấp vào đường dẫn đáng ngờ; không thực hiện bất kỳ giao dịch hoặc cung cấp thông tin nào bên ngoài ứng dụng và các website/trang thông tin chính thức của Shopee. Không tham gia các hoạt động nạp tiền và hứa hẹn được trả hoa hồng. Đồng thời, thông báo ngay với Bộ phận chăm sóc khách hàng Shopee khi nhận thấy bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào.
Shopee khẳng định không liên hệ tuyển dụng, phỏng vấn qua các kênh Telegram, Zalo, Facebook,...; không tuyển dụng vị trí chăm sóc khách hàng cập nhật thông tin và các vị trí có hình thức làm việc online, tại nhà.
Giao đơn hàng Shopee ảo/giả mạo và thu phí người mua
Đơn hàng ảo/giả mạo Shopee gồm: Đơn hàng từ cửa hàng (shop) giao không đúng mô tả/giao sai hàng/giao hộp không; không đặt hàng nhưng người giao hàng (shipper) gọi nhận hàng và có thu phí; đơn hàng không đúng mã vận đơn, mã đơn hàng, trạng thái đơn,... Ngoài ra còn có đơn hàng giả mạo quà tặng từ Shopee và có thu phí phát sinh.
Việc này có thể xảy ra với shop bất kỳ. Một số kẻ gian có thể tìm thấy thông tin của người mua từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó mạo danh đơn hàng của shop để gửi đến cho người mua.
Đơn giả mạo có đặc điểm chung là thanh toán bằng hình thức COD (thanh toán khi nhận hàng), nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người mua.
Để đảm bảo an toàn khi mua sắm, Shopee lưu ý người tiêu dùng: Chỉ nhận đơn hàng có thông tin vận chuyển là "Đơn hàng đang trên đường giao đến bạn" trên website/ứng dụng Shopee. Mã vận đơn và đơn vị vận chuyển của đơn giao đến trùng khớp với mã vận đơn và đơn vị vận chuyển của đơn hàng bạn đã đặt. Thông tin trên đơn hàng trùng khớp với thông tin của người mua, gồm: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng, tên sản phẩm,…
Bên cạnh đó, người mua nên ưu tiên chọn hình thức thanh toán trước (Ví ShopeePay, số dư tài khoản Shopee, Thẻ tín dụng/ghi nợ/chuyển khoản ngân hàng) khi đặt hàng. Hạn chế nhờ người nhận thay/nếu có nhận thay cũng sẽ phải lưu ý bước kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng ở trên.
Nếu đơn hàng có nhãn “Được Đồng Kiểm”, cần kiểm tra đơn hàng trước khi nhận để đảm bảo nhận đúng sản phẩm đã đặt. Người mua có thể từ chối không nhận nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng.
Bên cạnh đó, người dùng nên tránh thanh toán trước cho shipper khi chưa nhận được hàng. Không nên chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thanh toán, thông tin đơn hàng đã đặt cho bất kỳ ai.
Đối với đơn hàng là quà tặng, kiểm tra và nhận quà từ chương trình mà bạn có tham gia. Thông tin quà tặng từ các chương trình của Shopee sẽ được cập nhật trên website/ứng dụng hoặc Fanpage chính thức. Không nhận quà không rõ chương trình hoặc có thu thêm phí. Tất cả quà tặng từ Shopee đều được miễn phí vận chuyển, khách hàng nhận thưởng sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản tiền nào khác.
Để kiểm tra thông tin đơn hàng, truy cập ứng dụng Shopee, vào mục Tôi > Đơn mua để xem thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng, trạng thái đơn,...) và đối chiếu với đơn hàng mà Shipper giao đến. Nếu phát hiện bất thường, liên hệ ngay với Nhân viên hỗ trợ Shopee. Nếu đã đã nhận và phát hiện hàng sai mô tả, mẫu mã,... có thể gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền.
Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thông báo có vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản Shopee, tặng quà trúng thưởng
Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo có thể xuất phát từ các đối tượng lừa đảo mạo danh Shopee, đối tác Shopee, ngân hàng để yêu cầu bạn thực hiện việc cung cấp thông tin/làm theo các hướng dẫn nhằm có thể chiếm dụng tài khoản Shopee, thông tin thẻ ngân hàng… Từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của người dùng bằng nhiều hình thức (đặt đơn hàng bằng thẻ tín dụng/Ví ShopeePay,…).
Tin nhắn thông báo giả mạo.
Tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có nội dung thông báo có vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản Shopee/Ngân hàng, đơn hàng hoặc thông báo người dùng trúng giải thưởng, được nhận quà tặng,...
Sau đó yêu cầu nhấp vào các đường dẫn đáng ngờ (nếu là tin nhắn), cung cấp trực tiếp (nếu là cuộc gọi) các thông tin nhạy cảm như: mã xác thực OTP/thông tin, mật khẩu đăng nhập, thông tin ngân hàng... và dùng các thông tin này để tiến hành chiếm đoạt tiền của người dùng.
Các đối tượng xấu cũng có thể gửi một món quà tặng giả mạo với giá trị thấp/không có giá trị và yêu cầu người dùng phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu/hoa hồng… cho món quà đó.
Bên cạnh đó, các tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo thường chứa các nội dung viết sai chính tả hoặc sai ngữ pháp. Thông tin người gửi/người gọi không thuộc về kênh liên hệ chính thức của Shopee.
Shopee khẳng định: Shopee/đối tác Shopee/ngân hàng không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản như Mật khẩu đăng nhập hay Mật khẩu đặt lệnh.
Trong trường hợp nghi ngờ các tin nhắn/cuộc gọi là lừa đảo hay vô tình cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào liên quan đến tài khoản Shopee cho đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, cần lập tức liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng Shopee để được hỗ trợ kịp thời.
Trong thời gian chờ được hỗ trợ, bạn nên lập tức tiến hành thay đổi Mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee và thay đổi Mật khẩu đặt lệnh tài khoản Ví ShopeePay qua Ứng dụng chính thức của Shopee để hạn chế tối đa các xâm nhập bất chính.
Ngoài ra, người dùng có thể báo cáo tin nhắn/cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo thông qua tổng đài 156 hoặc 5656 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Lừa đảo cung cấp dịch vụ có thu phí
Mạo danh Shopee cung cấp các dịch vụ có thu phí nhằm mục đích trục lợi cá nhân cũng là hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay. Chiêu trò này thường thu hút người dùng với hoạt động miễn phí sử dụng dịch vụ, sau đó gợi ý người dùng trả toàn bộ/1 phần phí để gia hạn việc sử dụng dịch vụ bằng hình thức thanh toán không thông qua Shopee.
Để phòng tránh việc này, Shopee lưu ý người dùng cảnh giác với các nội dung quảng cáo dịch vụ/ưu đãi tự xưng là Shopee nhưng yêu cầu thu phí, đặt cọc, chuyển khoản về tài khoản ngân hàng không thuộc Shopee; thu thập thông tin cá nhân có liên quan đến tài khoản thẻ tín dụng/ghi nợ/ngân hàng…
Các kênh liên hệ chính thức của Shopee
Với mọi vấn đề phát sinh, Shopee chỉ liên hệ khách hàng thông qua các kênh liên hệ chính thức gồm:
Website: https://shopee.vn/, hoặc ứng dụng Shopee (tải về theo đường link: https://shopee.vn/web)
Email: cskh@hotro.shopee.vn hoặc các đầu mail có cấu trúc "…@shopee.com"
Instagram: shopee_vn
Facebook: Shopee (có tick xanh)
Linkedin: Shopee
Tổng đài Chăm sóc khách hàng Shopee: 19001221.
Khi Shopee cần gọi điện thoại liên hệ với người dùng: Nếu số thuê bao bạn dùng thuộc nhà mạng Mobi, Viettel chỗ trên người gọi sẽ hiển thị là SHOPEE. Nếu số thuê bao bạn dùng thuộc các nhà mạng còn lại hoặc điện thoại cố định sẽ chỉ hiển thị số điện thoại có đuôi là 1221. Tin nhắn sẽ hiển thị tên (brandname): Shopee.
Trường hợp bạn cần thêm thông tin, có thể liên hệ với Trung tâm trợ giúp Shopee Việt Nam.
Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Shopee có mức tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu ngành thương mại điện tử với hơn 100 triệu người dùng hàng tháng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google