Thương mại điện tử - điểm sáng của nền kinh tế số Việt Nam

T.T
18:02 - 31/10/2022
Công dân & Khuyến học trên

Với mức tăng 28% năm 2022, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế số cao nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó thương mại điện tử đó đóng góp lớn với tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực (tăng 26%).

Ngày 27/10, Google, Temasek và Bain & Company công bố báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 7 với chủ đề "Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội". Google, Temasek và Bain & Company nêu bật mức tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế số Việt Nam.

Cụ thể, năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm 2021.

Thương mại điện tử - điểm sáng của nền kinh tế số Việt Nam - Ảnh 1.

Thương mại điện tử tại Việt Nam - yếu tố giúp doanh nghiệp thích ứng kinh doanh trong thời đại số. Ảnh: IT

Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á với 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới.

Bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á-Thái Bình Dương, phụ trách khu vực Đông Nam Á nêu rõ Việt Nam đứng đầu trong nhóm 6 nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam). Trong đó, Việt Nam sở hữu tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực trong năm 2022.

Chuyên gia của Google tin tưởng bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 tỷ USD vào năm 2025. Nhận định về các động lực thúc đẩy kinh tế số Việt Nam, bà Stephanie cho rằng, Việt Nam có lực lượng lao động nội địa chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ; Đồng thời, dịch vụ số hóa thâm nhập ngày càng sâu vào các khu vực thành thị và nông thôn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam. 

Bà Stephanie bày tỏ: “Nhận thức ngày càng cao xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số tới đây.”

Báo cáo cũng lưu ý trong giai đoạn hậu COVID-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới” một cách nhanh chóng. Một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. 

Đặc biệt, thương mại điện tử đã trở thành “đầu tàu” trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hoá trực tuyến (54%).

Báo cáo chỉ rõ người dùng kỹ thuật số thành thị tại Việt Nam có mức tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%.

Bên cạnh đó, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số (DFS) tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Lĩnh vực cho vay kỹ thuật số đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) nhanh nhất ở mức 114% và lĩnh vực đầu tư dự kiến có bước nhảy vọt lớn nhất vào năm 2025 với hơn 106% CAGR.