Thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân vẫn hoạt động bình thường

N.Cường
09:32 - 04/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân, nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Chiều 3/4 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3/2023 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.

hop bao chinh phu thang 3.jpg

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023. Ảnh: VGP

Nhà mạng định kỳ đối soát thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo VGP, trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 có nội dung: "Sau ngày 31/3, thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư đã bị khóa 1 chiều. Thuê bao tiếp tục chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều sau ngày 15/4 để giải quyết triệt để sim rác, hay sim không khai báo theo quy định. Xin Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với những các thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư trước đó, nhưng chưa được đồng bộ với căn cước công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư sẽ xử lý thế nào? Việc thực hiện hướng dẫn người dân sẽ ra sao?" 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Trước hết xin khẳng định, những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân, nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân vẫn hoạt động bình thường - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: VOV

Cụ thể quy trình, thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp căn cước công dân, trong cơ sở dữ liệu quốc gia chưa có dữ liệu về căn cước công dân mới, thì sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao ngày xưa, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở dữ liệu của nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng kí của khách hàng. Việc này nhà mạng tự làm không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ.

Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi cơ sở dữ liệu này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm căn cước công dân mới hay cập nhật chứng minh thư nhân dân, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, không phiền toái gì người dân cả.

Cách kiểm tra thông tin thuê bao

Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, người dân chủ động nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (viết tắt của "thông tin thuê bao"), tin nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa. Khi đó nhà mạng sẽ trả lời thông tin. Nếu khớp rồi thì không vấn đề gì, còn nếu không khớp, chúng ta liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Đây là vấn đề đông đảo dư luận quan tâm, chiều thứ năm ngày 6/4 vào lúc 16h, tại cuộc họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nói thêm.

Theo báo cáo của các nhà mạng, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao mà doanh nghiệp xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM được chuẩn hóa thông tin cá nhân, chiếm khoảng 56,49% và đã có 1,67 triệu SIM bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định tính đến hết ngày 31/3. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 1/4, ước tính khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa 1 chiều.