Sát giờ khóa thuê bao điện thoại chưa chuẩn hóa thông tin: Các nhà mạng căng như dây đàn

Thành Văn
19:50 - 31/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Chiều tối ngày 31/3, tại Hà Nội, rất đông các chủ thuê bao điện thoại đến một số phòng giao dịch của các nhà mạng làm thủ tục chuẩn hóa thông tin. Các điểm giao dịch trong tình trạng quá tải, chật như nêm, đông như hội. Ghi nhận của phóng viên Công dân và Khuyến học.

Người dân dồn dập đến các điểm giao dịch vì sợ khóa thuê bao điện thoại 

Theo ghi nhận của phóng viên Công dân và Khuyến học tại một số điểm đăng ký đều trong tình trạng quá tải.

Tại phố Nguyễn Chí Thanh - nơi có hai điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone và MobiFone, ngay từ vỉa hè, xe của người dân đến giao dịch đã chật cứng, tràn cả xuống lòng đường, bảo vệ của các điểm giao dịch này hoạt động hết công suất ngay từ vòng ngoài trong việc xếp xe, cũng như hướng dẫn người dân lấy số, xếp hàng.

Sát giờ khóa thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin: Các nhà mạng căng như dây đàn - Ảnh 1.

Vỉa hè chật kín xe khách hàng. Ảnh: Quốc Thành

Cả hai điểm giao dịch của hai nhà mạng lớn đều có đến hàng trăm người đến làm thủ tục, tình trạng nhốn nháo từ ngoài vào trong dù có quy định lấy số thứ tự nhưng càng cuối ngày càng cho thấy tình trạng "vỡ trận". Như điểm giao dịch của MobiFone chỉ có 60 vé xếp số thứ tự, nhưng người dân vẫn ào vào, chen lấn, xô đẩy, thậm chí to tiếng, cãi vã.

Sát “giờ G” chuẩn hóa thuê bao: Các nhà mạng căng như dây đàn - Ảnh 3.

Rất đông khách hàng cập nhật thông tin tại cửa hàng Mobifone trên phố Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Quốc Thành

Điểm giao dịch Viettel trên phố Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm) tuy không có tình trạng chen lấn xô đẩy nhưng tất cả các ghế đều kín người ngồi, nhiều người phải ra cả hàng lang chờ đợi. Một số điểm giao dịch trên đường Quan Hoa (Cầu Giấy) cũng tình trạng người dân chen chân, sốt ruột chờ đến lượt…

Được biết, tình trạng này tại các điểm giao dịch của các nhà mạng kéo dài khoảng 2 tuần nay. Đặc biệt là đến thời điểm này, các nhân viên nhiều nhà mạng phải làm việc xuyên trưa, làm thông đến tận 22 giờ đêm mới được nghỉ, thậm chí đêm mà người dân vẫn đến đập cửa điểm giao dịch đòi vào làm thủ tục.

Rất nhiều khách hàng đến các điểm giao dịch thời điểm này không phải lí do để chuẩn hóa thông tin đều phải cám cảnh đi về, hoặc được nhân viên hẹn hướng dẫn qua tổng đài hoặc hẹn quay lại vào lần sau.

Nên chuẩn hóa thông tin tại nhà 

Có rất nhiều lý do người dân đến tận nơi để chuẩn hóa thông tin như: mua sim không rõ nguồn gốc, sim không chính chủ, nhận được thông báo sai ngày sinh, thay đổi thông tin thuê bao, đổi chứng minh thư thay cho căn cước công dân nên chưa cập nhật. Thậm chí, lí do đơn giản là quên không đọc tin thông báo của nhà mạng nên "nước đến chân mới nhảy", hay có người không nhận được tin nhắn thông báo vẫn đến.

Cụ ông Trần Hữu Phúc (Cầu Giấy) hơn 80 tuổi cũng lọ mọ chống gậy đến tận điểm giao dịch cách xa nhà 3 cây số với lí do: "Tuy tôi chưa nhận được tin nhắn nhưng cứ đến kiểm tra cho an tâm kẻo hôm nay hết hạn, mai bị khóa 1 chiều, không liên lạc với người thân được".

Theo ghi nhận của phóng viên, có nhiều người không hề biết là có thể tự cập nhật được qua ứng dụng app hoặc website ngay tại nhà, vì không để ý tin nhắn, không rành công nghệ, hoặc "sợ sai" nên đích thân đến các điểm giao dịch cho an tâm. Vì thế, quá tải cành thêm quá tải.

Chị Nguyễn Thị Thu (Hoàng Mai) cho biết: "Mình có nhận được thông tin thuê bao chưa cập nhật chính chủ. Mình đến điểm giao dịch thấy đông quá nên không khỏi lo lắng. Rất may là có nhân viên của công ty hỗ trợ cho mình, trong vòng mấy phút đã xong thủ tục này, hóa ra rất đơn giản, nếu mọi người biết tự cập nhật ở nhà thì sẽ không phải mất công đến đây".

Sát “giờ G” chuẩn hóa thuê bao: Các nhà mạng căng như dây đàn - Ảnh 5.

Nhân viên Mobifone huy động nhiều nhân viên tới điểm giao dịch thực hiện cập nhật thông tin thuê bao cho khách hàng. Ảnh: Quốc Thành

Theo nhân viên của nhà mạng MobiFone Đào Duy Tùng: "Sắp tới nhà mạng MobiFone sẽ đối chiếu cơ sở quốc gia do đó khách hàng ra điểm giao dịch cập nhật dữ liệu rất đông, dẫn đến tình trạng quá tải tại các cửa hàng. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao rất đơn giản, người dân hoàn toàn có thể an tâm khi tự cập nhật thông tin tại nhà qua hướng dẫn rất dễ hiểu trên ứng dụng điện thoại hoặc trang website của nhà mạng… Chỉ khi có sai sót không thể tự khắc phục được thì hãy đến các điểm giao dịch để nhận viên hỗ trợ trực tiếp, hạn chế sự đông người không cần thiết".

Sát “giờ G” chuẩn hóa thuê bao: Các nhà mạng căng như dây đàn - Ảnh 6.

Hiện còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin và sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi vào ngày 1/4. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều sau 15/4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào 15/5.

Thuê bao di động các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Itelecom, Local, Wintel muốn biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa, có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác.

Tổng số 3,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Sau 31/3, các thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa một chiều; sau 15/4 sẽ bị khóa hai chiều và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào 15/5.