Thị trường hàng không sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2023

H.Ngọc
06:10 - 10/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

Thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn

Đánh giá về thị trường hàng không toàn cầu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 sẽ đạt khoảng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.

Tuy nhiên, tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau, trong đó khu vực trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo là phục hồi chậm nhất. 

Đối với Việt Nam, ngành hàng không đã phục hồi và hết năm 2022 thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được mức 2019 vào cuối năm 2023.

Thị trường hàng không sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2023 - Ảnh 1.

Đến hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với thời điểm trước dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

So với cùng thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019) tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa, trong đó:

Vận chuyển nội địa đạt 45,5 triệu khách tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019; vận chuyển 230 nghìn tấn hàng hóa tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019;

Vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu khách, bằng 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019; vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.

Ngành hành không vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức

Bên cạnh những cơ hội, ngành hàng không vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, xung đột Nga - Ukraine,...

CÙng với đó là việc phục hồi thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra chậm do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên  đối với đa số người dân). 

Nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 9,8 triệu khách, tăng 13,8% so với tháng 12/2022.

Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15% so với tháng 12/2022. Về hàng hóa, sản lượng thông qua các cảng hàng không trong tháng đầu tiên của năm 2023 đạt 112.000 tấn, tăng 11,6% so với tháng 12/2022.

Riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58% và hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

Các hãng hàng không Việt Nam trong dịp Tết đã vận chuyển hơn 967.000 hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.