Hàng không Việt Nam phục hồi và tăng trưởng ấn tượng

H.Ngọc
17:47 - 02/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Mặc dù lượng hành khách đi lại liên tục gia tăng trong dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023, các cảng hàng không, sân bay đều không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không.

Lượng khách tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 7 ngày cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão từ 20 - 26/1/2023 (ngày 29 đến mùng 5 Tết), các cảng hàng không Việt Nam đạt khoảng 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967.000 hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm ngoái.   

Hàng không Việt Nam phục hồi và tăng trưởng ấn tượng - Ảnh 1.

. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải

Tại 2 sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa và quốc tế có sự tăng trưởng ấn tượng sau đại dịch COVID-19 với lượng lớn người dân về quê ăn Tết.

Tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, tổng số chuyến bay khai thác là 20.975 chuyến (tăng khoảng 26,5% so với cùng kỳ năm 2022) và 3.147.014 hành khách (tăng hơn 61% so với năm 2022).

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính từ ngày 19 - 29/1/2023 (28 tháng Chạp đến mồng 8 tháng Giêng), sản lượng cất hạ cánh tại sân bay đạt 5.618 lượt chuyến (tăng 49% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần). Sản lượng hành khách đạt gần 900.000 lượt khách (tăng 71% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần)., trong đó có 246.000 lượt khách quốc tế, 654.000 lượt khách quốc nội (tăng 26,5% so với cùng kỳ).

Trong dịp cao điểm Tết Quý Mão từ ngày 6 - 29/1/2023 (15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng), Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. 

Trong khi đó, trong vòng 6 ngày 21 - 26/1/2023 (từ ngày 30 đến mùng 5 Tết Nguyên đán), Bamboo Airways đã khai thác gần 1.000 chuyến bay, vận chuyển khoảng 150.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Không xảy ra tình trạng ùn ứ, tỷ lệ bay đúng giờ cao

Mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết, tuy nhiên, tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không. 

Các cảng hàng không đã chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và khách giờ chót,…

Tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc, các hãng bay vẫn duy trì thành công tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 1/2023 ở mức cao, đạt 95,3% (chỉ giảm 0,9 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 15,6%).

Cụ thể, Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về số chuyến bay đúng giờ với tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 96,4%; Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 95,9% và 95%.

Cả 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành hoạt động bay nhằm tính toán và xây dựng biểu đồ dự báo hành khách, chuyến bay theo các khung giờ cao điểm trong ngày để tính toán số lượng máy soi chiếu an ninh, bố trí nhân lực phù hợp; sắp xếp quầy thủ tục, cửa ra máy bay, băng tải hành lý hiệu quả; chuẩn bị số lượng xe đẩy, bố trí nhân sự và trang thiết bị phù hợp, đảm bảo giải thoát nhanh các điểm ùn ứ.

Kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Dự báo lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao từ này đến hết 5/2 (tức ngày 15 tháng Giêng), do đó, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách tiếp tục làm thủ tục trực tuyến, chủ động lên sân bay sớm trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế để làm các thủ tục.