Thí điểm lựa chọn cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ
Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045 vừa được Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu xây dựng, triển khai thí điểm hoạt động lựa chọn cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Trung, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc.

Một tiết học làm quen với tiếng Anh của học sinh Trường Mầm non Kim Chung (Hà Nội). Ảnh: NH
Phó Thủ tướng Lê Thành Long ngày 16/12 ký Quyết định số 2732/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045.
Triển khai thí điểm hoạt động lựa chọn cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ tiếng Trung, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc
Theo đó, giai đoạn 2025-2030, ngành giáo dục phải xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, ưu tiên dạy tiếng Lào, Campuchia tại các trường nơi biên giới.
Ở bậc mầm non, triển khai thí điểm hoạt động lựa chọn cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Trung, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc.
Với bậc phổ thông, tiếp tục thí điểm các chương trình lựa chọn làm quen với tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc đối với học sinh lớp 1, lớp 2; chương trình dạy học tiếng Hàn Quốc, tiếng Đức trong giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Đồng thời, triển khai dạy các ngoại ngữ, dạy tích hợp ngoại ngữ và nội dung, dạy các môn học và ngành, nghề bằng ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
Với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục thường xuyên, các chương trình dạy ngoại ngữ bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người học, phù hợp thực tiễn.
Mục tiêu của đề án là nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người học đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp, tiếp cận tri thức, văn hóa, khoa học, công nghệ toàn cầu và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trên thị trường lao động trong nước và quốc tế.
Xây dựng một thế hệ trẻ có khả năng ngoại ngữ tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Các giải pháp được đặt ra, trước hết cần nghiên cứu đề xuất, ban hành các cơ chế, chính sách, quy định mới liên quan; phát triển đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, tuyển dụng giáo viên nước ngoài; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; đồng bộ chương trình, sách giáo khoa, tài liệu; ứng dụng công nghệ và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.
Trước đó vào cuối tháng 10, Chính phủ cũng ban hành Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Trong đó, đặt mục tiêu, đến năm 2030, 100% số cơ sở giáo dục mầm non tại các thành phố, đô thị vùng thuận lợi bảo đảm điều kiện triển khai thực hiện cho trẻ em được làm quen với tiếng Anh; ít nhất 10% số cơ sở giáo dục mầm non đạt Mức độ 1.
100% cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1; ít nhất 20% số cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước đạt Mức độ 1; 5% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 2 và 2% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 3.
Ít nhất 20% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước (ngoại trừ các cơ sở giáo dục đại học dùng ngoại ngữ khác tiếng Anh trong đào tạo) đạt Mức độ 1; 5% số cơ sở giáo dục đại học đạt Mức độ 2 và 3% số cơ sở giáo dục đại học đạt Mức độ 3.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google