Thay đổi rõ rệt sang thanh toán điện tử của người Việt

TTH
09:22 - 02/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Người Việt Nam đang có thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán trong tiêu dùng. 82% người tiêu dùng đã dùng thẻ và tỷ lệ sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số khác cũng đang tăng cao.

Thay đổi rõ rệt sang thanh toán điện tử của người Việt - Ảnh 1.

Xu hướng thanh toán trực tuyến của người Việt Nam tăng lên

Sau đại dịch COVID-19, nhiều người tiêu dùng Việt Nam tưởng chừng ngưng sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến, mua hàng online trở về các giao dịch tiêu dùng truyền thống. Nhưng đại diện của một mạng lưới thanh toán điện tử công nghệ hàng đầu thế giới là VISA vừa công bố khảo sát của họ và công bố nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng.

Nghiên cứu đã tiến hàng bằng cách phỏng vấn trực tuyến 1000 người tiêu dùng Việt Nam đang làm việc bán thời gian, toàn thời gian cùng với các chủ doanh nghiệp, trên cơ sở tổng hợp nhân khẩu học, cân bằng giữa độ tuổi, giới tính, mức thu nhập.

Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán, tiếp nhận và đáp ứng cao với phương thức thanh toán kỹ thuật số.

65% người tiêu dùng Việt Nam đã mang ít tiền mặt hơn trong ví. 32% số người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt, dù mối lo lắng về dịch bệnh đường hô hấp đã hạ nhiệt.

Theo ghi nhận của các ngân hàng, cùng với hiện trạn người tiêu dùng thanh toán điên tử tăng lên thì đều có sự tăng trưởng đáng kể của các giải pháp thanh toán không tiền mặt. Trong đó, 76% người tiêu dùng hiện tại đã sử dụng ví điện tử và 82% người người tiêu dùng sử dụng thẻ.

Không thể phủ nhận sự tác động của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng, tuy nhiên điều quan trọng nhất là các nhà bán hàng đã chấp nhận thanh toán số và các doanh nghiệp cũng thích ứng với xu hướng mới để cải tiến, chuyển đổi phục vụ người tiêu dùng.

2/3 người tiêu dùng Việt Nam đã trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội. 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Một điều đáng chú ý nữa là xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay đang tập trung vào ăn uống, giải trí bên ngoài và du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa. Và người tiêu dùng dùng thẻ thanh toán cho các chi phí trên tăng lên đáng kể. Vì vậy, sự quan tâm đối với các phương thức thanh toán "không chạm" và bảo mật kỹ thuật số tăng lên.