Người dùng Instagram có thể kiếm tiền nhờ NFT
Tỷ phú Mark Zuckerberg cho biết Instagram sẽ bắt đầu thử nghiệm NFT giúp những người sáng tạo có thể hiển thị và kiếm tiền từ các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của họ.
"Tuần này, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm các bộ sưu tập kỹ thuật số trên Instagram để người sáng tạo và nhà sưu tập có thể hiển thị NFT của họ trên hồ sơ của họ", Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg chia sẻ.
NFT (non-fungible token) là một tệp máy tính duy nhất được mã hóa bằng chữ ký của nghệ sĩ dựa trên blockchain, đóng vai trò như chứng nhận tài sản số về quyền sở hữu có tính minh bạch và chính danh.
Không giống như các công nghệ tương tự như bitcoin, mỗi NFT đều là duy nhất. Chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ đơn thuần là tiền tệ.
Mark thông tin thêm chức năng tương tự sẽ sớm có trên Facebook và có thể là trên cả các ứng dụng Meta khác trong tương lai. "Chúng tôi đang xây dựng NFT, không chỉ trong phòng thí nghiệm thực tế ảo và Metaverse, mà còn trên toàn bộ các ứng dụng của chúng tôi", Mark chia sẻ trên Facebook.
Thêm cơ hội kiếm tiền trên Instagram
Ngày 9/5, người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri cũng đưa ra thông báo nền tảng này sẽ bắt đầu thử nghiệm NFT với những người sáng tạo đã được chọn ở Mỹ. Mosseri lưu ý rằng việc đăng hoặc chia sẻ một bộ sưu tập kỹ thuật số trên Instagram hoàn toàn miễn phí. Khi ra mắt, các blockchains được hỗ trợ để giới thiệu NFT trên Instagram là Ethereum và Polygon. Các ví của bên thứ ba tương thích để sử dụng khi ra mắt bao gồm Rainbow, MetaMask và Trust Wallet.
Người sáng tạo và những người tham gia thử nghiệm hiện đã có thể chia sẻ NFT mà họ đã tạo hoặc đã mua. Các NFT có thể được chia sẻ trên Instagram Feed, Stories hoặc trong phần tin nhắn. Ông Mosseri cho biết chỉ có một số người có quyền truy cập vào thử nghiệm NFT trên Instagram, nhưng công ty đang có kế hoạch triển khai nhiều chức năng hơn liên quan đến NFT trong tương lai sau khi nhận được phản hồi từ thử nghiệm ban đầu này.
Trong thông báo của mình, người đứng đầu Instagram cho biết: "Tôi muốn thừa nhận trước rằng NFT và công nghệ blockchain đều nhằm phân phối niềm tin và phân phối quyền lực. Nhưng về cơ bản, Instagram là một nền tảng tập trung, vì vậy có một sự căng thẳng ở đây.
Một trong những lý do tại sao chúng tôi bắt đầu từ quy mô nhỏ là vì chúng tôi muốn đảm bảo mình có thể học hỏi từ cộng đồng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang tìm đúng cách để nắm lấy các nguyên lý về sự tin tưởng phân tán và sức mạnh phân tán, mặc dù thực tế rằng chúng tôi là một nền tảng tập trung. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một trong những cơ hội duy nhất mà chúng tôi có để làm để công nghệ web3 có thể tiếp cận được với nhiều người hơn. Và đặc biệt là với NFT, chúng tôi nghĩ rằng nó thú vị không chỉ với những người sáng tạo tạo ra tác phẩm nghệ thuật, mà với cả những người muốn sưu tập nó".
Ông Mosseri cũng lưu ý rằng vấn đề kinh tế của người sáng tạo vô cùng quan trọng đối với Instagram. Một trong những thách thức mà công ty đang xem xét là hiện tại có nhiều cách khác nhau để người sáng tạo kiếm tiền, nhưng rất nhiều cách trong số đó không thể đoán trước và đang thay đổi liên tục. Mosseri cho biết lần ra mắt mới này sẽ tạo ra cơ hội thú vị cho một nhóm nhỏ những người sáng tạo.
Cuộc đua công nghệ của những "ông lớn"
Từ vài tuần trước, trong một cuộc trò chuyện, Mark Zuckerberg từng tiết lộ Meta sẽ sớm giới thiệu NFT cho Instagram, vì vậy thông tin Instagram thử nghiệm NFT không hẳn là một điều bất ngờ với giới công nghệ.
Ngoài ra, vào mùa hè năm ngoái, Instagram đã tổ chức "Tuần lễ người sáng tạo", một hội nghị thượng đỉnh ảo chỉ dành cho người được mời. Công ty đã mô tả đây là một "sự kiện riêng tư dành cho những người sáng tạo NFT" trong lời mời của mình.
Instagram không phải là gã khổng lồ kỹ thuật số duy nhất muốn nắm lấy NFT. Và đầu năm nay, Twitter đã bắt đầu hỗ trợ cho người dùng cao cấp cập nhật ảnh hồ sơ NFT.
Trước đó, Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki từng gợi ý rằng nền tảng này có thể áp dụng các công nghệ web3, bao gồm cả NFT, như một phương tiện giúp người sáng tạo nội dung trên YouTube kiếm tiền.
Thực tế, khi quyết định gia nhập NFT, các ông lớn công nghệ đều chấp nhận rủi ro bởi họ đều nhìn thấy cơ hội kiếm tiền từ công nghệ mới này.
Theo NonFungible, tổng giá trị NFT giao dịch trong năm 2021 đạt 17,6 tỷ USD, tăng 21,350% so với mức 82,5 triệu USD của năm 2020.
Theo từ điển Collins, trong năm 2021, tần suất sử dụng từ khóa NFT đã tăng 11.000% so với năm trước đó và trở thành từ nổi bật của năm.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google