Tất cả dịch vụ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp đều không thu phí

Ngọc Minh
11:20 - 23/05/2024
Công dân & Khuyến học trên

Hiện nay, liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ thực hiện dịch vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội có trả phí nhằm chiếm đoạt tài sản. Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, đối với tất cả các dịch vụ mà cơ quan này đang triển khai, người dân đều không phải bất kỳ khoản phí nào.

bảo hiểm xã hội

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trực tuyến thông qua những dịch vụ yêu cầu trả phí liên quan tới ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Ảnh minh họa

Lừa đảo mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội, hỗ trợ dịch vụ liên quan tới ứng dụng VssID

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện một kênh TikTok mang tên “VssID - Hỗ trợ BHXH”. Kênh TikTok này thường xuyên đăng tải các video về cách thức lấy lại mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng trong trường hợp người dùng không nhớ hoặc bị mất.

Kênh này cũng quảng bá dịch vụ thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, địa chỉ... đi kèm một khoản phí nhất định với những ưu đãi hấp dẫn.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo cũng chủ động liên hệ với nạn nhân thông qua hình thức liên lạc điện thoại. Vào ngày 9/5/2024, anh T.H.T (trú tại phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã nhận được một cuộc gọi có đầu số là 0924635… 

Người gọi tự xưng là cán bộ làm việc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Đồng Nai, thông báo và yêu cầu anh T đồng bộ dữ liệu căn cước công dân. Người gọi cũng nói rằng anh T có thể đồng bộ trực tuyến thông qua ứng dụng VssID mà không cần phải tới cơ quan trực tiếp. Nghi ngờ lừa đảo nên anh T đã chủ động liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội Đồng Nai để xác minh thông tin. Sau khi kiểm tra, cơ quan cho biết không có cán bộ nào có đầu số như trên.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu phí dịch vụ của người dân

Theo như quy định, người dân sẽ không mất bất kỳ một khoản phí nào khi sử dụng dịch vụ cấp lại mật khẩu hoặc thay đổi thông tin cá nhân của tài khoản ứng dụng VssID. Bên cạnh đó, hiện nay, tất cả các dịch vụ mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang cung cấp nhiều cách thức giúp người dùng lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID như qua: Email liên kết tài khoản, qua Cổng dichvucong.baohiemxahoi, Trợ lý ảo tại Tổng đài 1900 9068.

  • Cảnh giác với các số tổng đài giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội, lừa đảo thu cước phí cao

    Cảnh giác với các số tổng đài giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội, lừa đảo thu cước phí cao
     14/11/2023 17:12

  • Cách lấy lại mật khẩu tài khoản ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID

    Cách lấy lại mật khẩu tài khoản ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID
     25/04/2023 21:14

Với Trợ lý ảo tại Tổng đài 1900 9068: Người dùng sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID thực hiện cuộc gọi đến đầu số 1900 9068, sau đó nhấn chọn phím số 8 và làm theo hướng dẫn từ trợ lý ảo. 

Người dùng cung cấp mã số Bảo hiểm xã hội cần lấy lại mật khẩu. Sau đó, trợ lý ảo sẽ kiểm tra trên hệ thống số điện thoại đang gọi và mã số Bảo hiểm xã hội người dùng cung cấp. Nếu trùng khớp với dữ liệu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang quản lý, Trợ lý ảo sẽ đọc cấp lại mật khẩu mới.

Người dân lưu ý, cước phí gọi đến Tổng đài 1900 9068 là 1.000 đồng/phút, cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài. Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu phí dịch vụ.

Đặc biệt, với sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Công an, từ tháng 10/2023, người dùng có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử quốc gia (tài khoản VneID) để đăng nhập ứng dụng VssID.

Chỉ sử dụng dịch vụ từ website, fanpage chính thức hoặc trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo người dân chỉ sử dụng dịch vụ từ các trang web chính thống hoặc trực tiếp đến với các cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương. 

Người dân chỉ nên tải ứng dụng VssID thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến như CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS), tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VssID từ các nguồn không xác định, những nguồn link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ, khuyến khích tắt chế độ “cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định” trong điện thoại thông minh.

Tất cả dịch vụ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp đều không thu phí- Ảnh 4.

Người dân chỉ sử dụng dịch vụ từ các trang web chính thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ. 

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có 1 trang fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Về phía Bảo hiểm xã hội các địa phương, đến ngày 15/5/2024, 53 Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố có trang fanpage được cấp tích xanh.Người dân, người lao động cần thông tin, hỗ trợ, hỏi đáp về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, có thể tìm kiếm trang fanpage của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố nơi đang sinh sống, làm việc. Chọn trang fanpage đã được cấp tích xanh để nhắn tin đặt câu hỏi, yêu cầu; không vào các Trang chưa được cấp tích xanh để phòng tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

Bình luận của bạn

Bình luận