Đề xuất tính phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo km

Trang Linh
13:18 - 11/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Một trong những quy định mới trong dự thảo Luật đường bộ vừa được Chính phủ trình Quốc hội, đó là thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo số km.

Dự thảo Luật Đường bộ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo, gồm 6 chương và 95 điều. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã chuyển 2 chương sang Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, giữ nguyên 1 điều, sửa đổi 40 điều và bổ sung mới 54 điều. Ngoài ra, dự thảo Luật Đường bộ cũng đưa ra quy định thu phí sử dụng cao tốc theo số km xe di chuyển.

Dự thảo Luật Đường bộ được cho là sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ, đưa ra các quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý Nhà nước về hoạt động đường bộ. 

phí sử dụng cao tốc

Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu phí sử dụng đường cao tốc tính theo số km xe chạy. Ảnh: Huy Mạnh

Tính phí sử dụng cao tốc theo số km xe chạy

Cũng theo dự thảo Luật Đường bộ, phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được tính theo số km xe chạy.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy định thu phí sử dụng cao tốc do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án đối tác công tư (PPP).

Trước đó tháng 5/2023, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ phương án thu phí thí điểm 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý, sở hữu. Đây là việc chưa từng có tiền lệ. Thời gian thực hiện thí điểm theo cơ chế phí tối đa 5 năm kể từ thời điểm tuyến đường bộ được triển khai thu phí.

Các cao tốc được đề xuất áp dụng cơ chế thu phí sử dụng cao tốc thí điểm là cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và 8 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra mức phí sử dụng cao tốc dự kiến từ 1.000-1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi và ước tính thu ngân sách trên 2.000 tỉ đồng/năm.

Tính phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư là quy định chưa từng có tiền lệ

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, pháp luật chỉ quy định thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ với các dự án đầu tư để kinh doanh (dự án BOT) theo cơ chế giá, chưa có quy định về thu tiền sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và quản lý theo cơ chế giá hay phí.

Dự thảo Luật Đường bộ bổ sung quy định Nhà nước, bảo đảm đủ vốn ngân sách để đầu tư đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì; bảo đảm đủ vốn Nhà nước tham gia trong dự án đầu tư PPP.

Theo phương án được đưa ra, tổ chức, cá nhân đầu tư đường cao tốc có quyền và trách nhiệm thu tiền dịch vụ sử dụng đường cao tốc, tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm chất lượng tuyến đường.