Sớm ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng sức khoẻ cho người tham gia giao thông.
Xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là đòi hỏi tất yếu
Theo Cổng TTĐT Bộ Công an, ngày 10/4, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội đã tổ chức phiên họp Thường trực Uỷ ban mở rộng thẩm tra dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, dự án Luật nhằm bổ sung những thiếu hụt về chính sách an toàn giao thông do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được ban hành trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế, phương tiện chủ yếu là mô tô, xe gắn máy nên một số quy định vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa sát với thực tế; chưa có chính sách, biện pháp quy định cụ thể về phát triển của cơ sở hạ tầng điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay.
Thêm vào đó, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng sẽ bổ sung những thiếu hụt về chính sách đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và chính sách vận tải đường bộ; khắc phục những hạn chế, bất cập về kết cấu và phân công trách nhiệm quản lý nhà nước trong Luật Giao thông đường bộ; phù hợp với xu thế lập pháp và kinh nghiệm quốc tế.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh, việc xây dựng Luật nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng sức khoẻ cho người tham gia giao thông, xây dựng kỷ luật, kỷ cương, an toàn, góp phần đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Đảm bảo thống nhất giữa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ
Các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Đồng thời, kiến nghị cần rà soát nội dung, bố cục của 2 dự án Luật để hoàn thiện, đảm bảo sự thống nhất giữa hai Luật này, không để chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, việc phân định rõ ràng hơn trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm thực thi của các cơ quan, lực lượng chức năng để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, đúng với chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách.
Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới khẳng định, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện rất cấp bách. Các đại biểu và Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh cơ bản thống nhất với 6 chính sách của dự thảo Luật, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến đại biểu nêu.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google