Công dân khuyến học

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông mới có nhiều ưu điểm

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông mới có nhiều ưu điểm

Phan Anh

Phan Anh

17:47 - 09/10/2025
Công dân & Khuyến học trên

Dự thảo Thông tư Quy định chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên phổ thông có nhiều nội dung sát với thực tiễn dạy học, dễ thực hiện.

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm: chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở; chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Dự thảo Thông này có những nội dung chính đáng chú ý sau đây.

1. Tiểu học: So sánh dự thảo với Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT

Nội dung

Dự thảo Thông tư

Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT.

Cách phân tầng

Vai trò nghề nghiệp: giáo viên/ giáo viên chính/ giáo viên cao cấp.

Hạng III/ II/ I kèm mã số và nguyên tắc bổ nhiệm, xếp lương.

Bằng cấp

Cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học (hoặc cử nhân chuyên ngành phù hợp + chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm).

Tương tự: cử nhân ngành đào tạo giáo viên; trường hợp khác cần nghiệp vụ sư phạm.

Chứng chỉ

Chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng.

Năng lực

Nhấn mạnh đổi mới phương pháp dạy học/đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin, bồi dưỡng học sinh, tổ chức sinh hoạt chuyên môn/chuyên đề theo vai trò

Tiêu chuẩn nhiệm vụ – đạo đức – trình độ – năng lực theo hạng, gắn với bổ nhiệm/xếp lương.

Thăng tiến

Quy định "thăng tiến nghề nghiệp" theo vai trò (yêu cầu về thời gian, thành tích, học tập bồi dưỡng…).

Xét thăng hạng theo quy định.

2. Trung học cơ sở: So sánh dự thảo với Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT

Nội dung

Dự thảo Thông tư

Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT.

Cách phân tầng

Giáo viên/ giáo viên chính/ giáo viên cao cấp.

Hạng III/ II/ I + mã số.

Bằng cấp

Cử nhân ngành đào tạo giáo viên trung học cơ sở (hoặc cử nhân chuyên ngành phù hợp + nghiệp vụ sư phạm).

Cử nhân ngành đào tạo giáo viên trung học cơ sở (hoặc cử nhân chuyên ngành phù hợp + nghiệp vụ sư phạm).

Chứng chỉ

Chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.

Không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng.

Năng lực

Bổ sung rõ vai trò triển khai đổi mới, dạy minh họa/bồi dưỡng đồng nghiệp, biên soạn học liệu điện tử, tư vấn tâm lý – hướng nghiệp theo vai trò.

Tiêu chuẩn nhiệm vụ – đạo đức – trình độ – năng lực theo hạng, gắn bổ nhiệm/xếp lương.

Thăng tiến

Đặt yêu cầu "thăng tiến nghề nghiệp" giữa 3 vai trò (thời gian, tham gia hoạt động chuyên môn, nghiên cứu…).

Xét thăng hạng theo quy định.

3. Trung học phổ thông: So sánh dự thảo với Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT

Nội dung

Dự thảo Thông tư

Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT.

Cách phân chia

Giáo viên/ giáo viên chính/ giáo viên cao cấp.

Hạng III/ II/ I + mã số.

Bằng cấp

Cử nhân ngành đào tạo giáo viên trung học phổ thông (hoặc cử nhân chuyên ngành phù hợp + nghiệp vụ sư phạm).

Cử nhân ngành đào tạo giáo viên trung học phổ thông (hoặc cử nhân chuyên ngành phù hợp + nghiệp vụ sư phạm). ).

Chứng chỉ

Chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

Không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng.

Năng lực

Nhấn mạnh kế hoạch dạy học – đánh giá theo Chương trình giáo dục phổ thông, bồi dưỡng học sinh giỏi/ phụ đạo học sinh yếu, đổi mới phương pháp dạy học/kiểm tra đánh giá, vai trò dẫn dắt chuyên môn ở cấp trường/huyện/tỉnh tùy vai trò.

Hệ tiêu chuẩn theo hạng; quy trình bổ nhiệm/xếp lương.

Thăng tiến

Quy định "thăng tiến nghề nghiệp" (ví dụ yêu cầu thời gian giữ vai trò giáo viên chính + bằng thạc sĩ cho vai trò giáo viên cao cấp).

Thăng hạng theo thâm niên và tiêu chuẩn của hạng trên.

Nhìn chung, điểm khác biệt đáng chú ý giữa dự thảo Thông tư và các Thông tư 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT là:

Thứ nhất, dự thảo chuyển từ hạng chức danh (III/II/I) sang vai trò nghề nghiệp (giáo viên/ giáo viên chính/ giáo viên cao cấp), nhấn mạnh phát triển năng lực và nhiệm vụ dẫn dắt chuyên môn theo vai trò, thay vì gắn trực tiếp với mã số – xếp lương như hiện nay.

Thứ hai, dự thảo thống nhất thành chứng chỉ bồi dưỡng "chuẩn nghề nghiệp" theo cấp; công nhận các chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp/hạng đã có trước 01/01/2026 (điều khoản chuyển tiếp).

Thứ ba, giáo viên phổ thông chính, giáo viên phổ thông cao cấp được giảm thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên so với hiện nay.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon