Quốc hội dành cả ngày 20/11 thảo luận 3 dự án luật và 1 Nghị quyết về giáo dục
Ngày 20/11, Quốc hội dành cả ngày làm việc thảo luận ở hội trường về 3 dự án luật gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, sáng 17/11. Ảnh: QH
Phiên họp thảo luận 3 dự án luật và 1 Nghị quyết về giáo dục được truyền hình, phát thanh trực tiếp
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 20/11 Quốc hội dành cả ngày làm việc thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Cuối mỗi phần thảo luận, chủ tọa sẽ mời Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
3 dự án luật nêu trên đã được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 22/10/2025 và đã được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại phiên thảo luận Tổ; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW được Chính phủ trình vào ngày 17/11/2025 và đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ.
Dự kiến, các dự án Luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 10/12/2025.
Phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp.
Trước đó, sáng 17/11, Chính phủ đã trình Dự thảo "Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo". Đây được xem là một trong những bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị – văn kiện xác định giáo dục nằm ở vị trí trung tâm, là “động lực then chốt” để phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh tán thành sự cần thiết của của Nghị quyết, cũng như đánh giá cao những đột phá đáng chú, tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cũng đã chỉ ra Dự thảo Nghị quyết vẫn còn những điểm cần được làm rõ, để văn bản luật có thể đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, minh bạch và khả thi.
Một trong những nội dung chú ý của Dự thảo là trao thẩm quyền tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển và biệt phái giáo viên cho Giám đốc Sở GD&ĐT. Đây là động thái thể hiện tinh thần phân cấp mạnh mẽ, nhằm khắc phục tình trạng quản lý phân tán giữa tỉnh – huyện – xã, dẫn đến thừa thiếu cục bộ kéo dài nhiều năm.
Chính phủ cũng đề xuất cho phép sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, thay vì nhiều bộ sách như hiện nay. Lý do được đưa ra là tình trạng tốn kém, thiếu đồng bộ và gây áp lực xã hội khi phải chọn lựa sách. Dự thảo cũng đề xuất miễn phí sách giáo khoa từ năm 2030, miễn học phí môn Giáo dục quốc phòng – an ninh ở đại học, và hỗ trợ kinh phí sinh hoạt cho nghiên cứu sinh trong chương trình đào tạo tiến sĩ trọng điểm.
Dự thảo Nghị quyết dành một chương quan trọng để thiết lập khung pháp lý cho chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong đó, các giải pháp mà Chính phủ đề xuất là: cho phép huy động nguồn lực xã hội, hợp tác công – tư, xây dựng hạ tầng số và cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục.
Dự thảo Nghị quyết đặt ra yêu cầu bảo đảm chi ngân sách cho giáo dục đạt tối thiểu 20% tổng chi, đồng thời cho phép địa phương áp dụng cơ chế ưu đãi vượt trội về thuế, tín dụng và quỹ đất để phát triển giáo dục.
Dự thảo Nghị quyết mở rộng quyền tự chủ của cơ sở giáo dục trong việc tổ chức hội thảo quốc tế, thu hút chuyên gia nước ngoài, và thậm chí “khuyến khích thành lập phân hiệu cơ sở giáo dục Việt Nam ở nước ngoài”...
Dự thảo Nghị quyết đã thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ, đặc biệt là trong phân cấp, tăng quyền tự chủ, thúc đẩy chuyển đổi số và mở rộng hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, như Ủy ban Văn hóa và Xã hội nhấn mạnh, mọi cơ chế đặc thù đều phải bảo đảm: Không tạo xung đột với các luật đang sửa đổi; Không phát sinh khoảng trống pháp lý; Không gây rủi ro trong quản lý nhân sự, tài chính và đất đai. Nếu những điểm còn vướng mắc tiếp tục được làm rõ, Nghị quyết có thể trở thành tiền đề quan trọng để kiến tạo môi trường giáo dục cởi mở, hiện đại và minh bạch – đúng như mục tiêu “đột phá thể chế để phát triển giáo dục” mà Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã xác định.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google