Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho Vùng đồng bằng sông Hồng

PV
16:49 - 12/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian tới sẽ triển khai các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh của Hà Nội; nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam...

Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực tăng trưởng cho Vùng đồng bằng sông Hồng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng

Ngày 12/2, Phát biểu tại Hội nghị triển khai chương trình phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng diễn ra tại Quảng Ninh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, các tuyến vành đai vùng (vành đai 4, vành đai 5) sẽ tiếp tục được đầu tư, hoàn thành trong thời gian tới… Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Nội Bài - Hạ Long, Cổ Tiết - Chợ Bến, các tuyến liên kết vùng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển các hành lang, cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế - đô thị, tạo đột phá phát triển vùng; mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ trong vùng theo quy hoạch và các đoạn tuyến đường bộ ven biển để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế biển.

Về các tuyến đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, nâng cao kết nối các tuyến đường sắt liên vận quốc tế qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng; đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng kết nối đến cảng biển Đình Vũ, Lạch Huyện; đầu tư đường sắt khu đầu mối Hà Nội; hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị trong khu vực đô thị trung tâm Hà Nội; triển khai các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội; nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với các tỉnh xung quanh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam...

Liên quan đến các tuyến đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cải tạo, đưa vào cấp kỹ thuật kết nối thuận lợi từ Hải Phòng, Quảng Ninh về Hà Nội, Việt Trì, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; đồng thời nâng cấp tĩnh không cầu Đuống; xây dựng mới cảng container, các cảng khách đầu mối tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả cảng quốc tế Lạch Huyện; đầu tư các bến cảng tại cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh; phát triển cảng tại các huyện đảo với quy mô phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và quốc phòng, an ninh; chú trọng đầu tư đồng bộ giữa luồng và bến, kết nối liên hoàn giữa cảng biển trong vùng với phương thức vận tải khác, đầu mối vận tải khu vực; đầu tư các cảng cạn để hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics.

Cùng với đó, sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi đáp ứng nhu cầu trong từng thời kỳ; khai thác hiệu quả cảng hàng không Vân Đồn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.

Giải pháp cần triển khai trong thời gian tới

Để đạt được các mục tiêu đề ra, ông Thắng cho biết, cần đổi mới tư duy, phát huy sự năng động, sáng tạo của các địa phương... Đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng trong quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng để tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, tăng năng lực cạnh tranh vùng, phát triển kinh tế biển; đầu tư kết cấu hạ tầng cần xét đến yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh/thành phố, đặc biệt là các công trình đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không để phát huy tính chủ động của các địa phương trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, cần đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để huy động vốn tư nhân, vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không, trong đó ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, có vai trò động lực, lan toả, liên kết vùng, kết nối các cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Kết hợp hiệu quả nguồn vốn Trung ương và địa phương với nguồn vốn huy động ngoài ngân sách.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý, các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng, khai thác có hiệu quả quỹ đất sau khi các dự án kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư; chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông.

Đường vành đai 4 là dự án xây dựng tuyến đường bộ vành đai phục vụ giao thông của Vùng thủ đô Hà Nội.

Sáng 10/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng tại quận Hà Đông (Hà Nội).

Theo thiết kế, đường vành đai 4 Hà Nội sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Mặt đường rộng từ 90 m đến 135 m. Chiều dài toàn tuyến là 136,6 km; đi qua 16 quận, huyện, thị xã, thành phố gồm: Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn (Hà Nội), Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm, Khoái Châu (Hưng Yên); Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành (Bắc Ninh). Đường vành đai 4 sẽ vượt các sông Hồng, sông Đuống.

Chi phí dự kiến cho dự án là 65 nghìn tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (Build-Operate-Transfer). Thời gian xây dựng đường vành đai 4 dự kiến hoàn thành trước 2025.