Phạt hơn 1,7 tỉ đồng 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vi phạm pháp luật

HN
17:16 - 16/12/2022
Công dân & Khuyến học trên

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện, xử lý vi phạm quản lý thông tin thuê bao di động đối với 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền với tổng số tiền xử phạt hơn 1,7 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Văn bản số 1715/TTra-BCVT&CNTT gửi các Đại lý, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền về việc nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động. 

Theo đó, thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động đối với 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động.

Trong số 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền bị xử phạt vi phạm hành chính, có trường hợp bị xử phạt lên đến 100 triệu đồng.

Phạt hơn 1,7 tỉ đồng 39 đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vi phạm pháp luật - Ảnh 1.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.

Các hành vi vi phạm pháp luật bị xử phạt 

- Giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin SIM thuê bao;

- Sử dụng thông tin của mình để đăng ký trước thông tin thuê bao cho SIM với số lượng lớn để bán ra thị trường nhưng không thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao; 

- Không từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng hoặc xuất trình giấy tờ không rõ, không bảo đảm việc số hóa giấy tờ được rõ ràng, sắc nét, đầy đủ thông tin.

- Sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông; 

- Tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao ở ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; 

- Sử dụng, phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.

Thực hiện hoạt động đăng ký, mua, bán SIM đúng pháp luật

Để ngăn chặn tình trạng mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao (SIM rác) trên thị trường và sử dụng SIM rác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (lừa đảo, đe dọa, tống tiền, xúc phạm danh dự nhân phẩm của tổ chức/cá nhân…), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên toàn quốc thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:

- Rà soát, chấm dứt ngay hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua, bán SIM không đúng quy định của pháp luật.

- Chỉ tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao sau khi kiểm tra, đối chiếu chính xác thông tin của cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với các cá nhân, tổ chức xuất trình giấy tờ không đúng quy định.

- Không sử dụng thông tin của chủ điểm, nhân viên điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, thông tin của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin thuê bao; mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

- Không tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

- Tuyệt đối không sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các công cụ khác để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức để đăng ký thông tin thuê bao di động.

- Quản lý chặt chẽ thông tin tài khoản được doanh nghiệp viễn thông cấp để đăng ký thông tin thuê bao; tuyệt đối không cho tổ chức, cá nhân khác thuê, mượn tài khoản được doanh nghiệp viễn thông cung cấp để đăng ký thông tin thuê bao di động.

- Bảo đảm bí mật thông tin thuê bao đúng quy định của pháp luật; không được thu thập, sử dụng, phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.

Trường hợp không tiếp tục làm điểm cung cấp dịch vụ viễn thông thì phải thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông di động; kịp thời hoàn trả lại tài khoản đăng ký thông tin thuê bao cho doanh nghiệp viễn thông.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian tới, Thanh tra sẽ phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông trên toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.

Thanh tra sẽ xem xét việc đề nghị truy cứu tránh nhiệm hình sự đối với những trường hợp đã bị xử lý vi phạm nhưng tiếp tục tái phạm.

Các trường hợp sử dụng trái phép thông tin của tổ chức, cá nhân để đăng ký SIM, mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao với số lượng lớn theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử lý các thuê phát tán tin nhắn rác

Mới đây, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm VNPT - VinaPhone, Viettel Hà Nội, MobiFone khu vực 1, Vietnamobile và Đông Dương Telecom tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (cả chiều gọi đi và đến) đối với 33 số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định. 

Theo thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ của 882 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, gửi tin nhắn rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. 

Trước đó, ngày 9/12/2022, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành “Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định”. 

Quy trình này sẽ thay thế cho 2 quy trình gồm “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định”, “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” đã được Sở ban hành vào tháng 1/2021.

Quy trình mới bao gồm 5 bước: 

- Tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác và số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định; 

- Xử lý vi phạm; 

- Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; 

- Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; 

- Khôi phục hoạt động với các số sau khi chấp hành xử lý vi phạm.

Theo quy trình, trong thời hạn 1 năm kể từ khi vi phạm lần đầu, chủ thuê bao tiếp tục có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính.