Phát hiện loài cây ăn thịt chuyên săn sinh vật sống dưới lòng đất

Tường Linh
09:44 - 09/07/2022

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài cây ăn thịt chuyên đặt bẫy dưới lòng đất để bắt các sinh vật sống trong môi trường này như giun, ấu trùng và bọ cánh cứng.

Phát hiện loài cây ăn thịt chuyên săn sinh vật sống dưới lòng đất - Ảnh 1.

Cây ăn thịt động vật dưới đất này có tên là nắp ấm Nepenthes pudica. Ảnh: CNN

Loài cây mới được phát hiện thuộc họ nắp ấm. Người ta tìm thấy nó ở tỉnh Bắc Kalimantan của Indonesia, trên đảo Borneo.

Giống như các loại cây nắp ấm khác, cây nắp ấm Nepenthes pudica có phần lá đã biến đổi để trở thành một dạng bẫy trông như cái ấm. Con mồi khi rơi vào bẫy thì phần "nắp" sẽ đóng lại khiến chúng không thể thoát ra và sẽ bị tiêu hủy dần bởi chất dịch ở bên trong. Một số cây nắp ấm có phần bẫy rất lớn, đủ để chúng bắt được sóc hoặc chuột.

Tuy nhiên, giới khoa học chưa từng biết tới loài cây nắp ấm nào có khả năng bắt mồi dưới lòng đất như cây Nepenthes pudica.

Loài cây này hình thành các chồi ngầm chuyên biệt với lá nhỏ, màu trắng, không có chất diệp lục. Bẫy nắp ấm mọc ra từ đây to hơn nhiều so với phần lá và có màu hơi đỏ.

"Loài này có khả năng đặt những chiếc bình bẫy dài tới 11 cm dưới lòng đất. Các bình bẫy này mọc vào các khoảng trống trong đất, hoặc phát triển thẳng trong đất. Chúng chuyên bắt các động vật sống dưới lòng đất, thường là kiến, ve và bọ cánh cứng," tác giả Martin Dančák trong nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Palacký ở Cộng hòa Séc cho biết tại thông cáo báo chí chính thức.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chỉ có ba nhóm thực vật ăn thịt khác cũng bẫy con mồi dưới lòng đất như cây nắp ấm Nepenthes pudica. Tuy nhiên chúng sử dụng các cơ chế bẫy rất khác và chỉ bắt được những sinh vật rất nhỏ.

Nhà nkhoa học Václav Čermák thuộc Đại học Mendel ở Brno, Cộng hòa Séc, cho biết: "Điều thú vị là chúng tôi tìm thấy nhiều sinh vật bên trong bình bẫy, bao gồm ấu trùng muỗi, giun tròn và một số loài giun khác".

Phát hiện mới có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động bảo tồn thiên nhiên ở Borneo, Indonesia, hiện là một điểm nóng về đa dạng sinh học.

Wewin Tjiasmanto, thành viên nhóm bảo tồn Yayasan Konservasi Biota Lahan Basah của Indonesia cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng việc phát hiện ra loài thực vật ăn thịt độc đáo này có thể giúp bảo vệ các khu rừng nhiệt đới Borneo, đặc biệt là ngăn chặn hoặc ít nhất là làm chậm quá trình chuyển đổi rừng nguyên sinh thành các đồn điền dầu cọ".

Nghiên cứu về cây Nepenthes pudica đã được đăng tải trên tạp chí PhytoKeys.