Nhờ ChatGPT viết bài luận có vi phạm liêm chính học thuật?

Ly Hương
06:00 - 19/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Công cụ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) ChatGPT ra đời như con sóng thần đánh vào cộng đồng học thuật khắp nơi trên thế giới.

Giáo sư Trương Nguyện Thành (Mỹ) nhờ ChatGPT viết một bài luận để làm hồ sơ xin vào học ngành công nghệ thông tin ở trường Đại học Utah, Mỹ, và ông nhận được kết quả đáng kinh ngạc.

Nhờ ChatGPT viết bài luận với gợi ý cho sẵn

Write me a college application personal statement for studying Computer Science at the University of Utah. Just as with any good application be specific. Here are some key things about me. 

1. I want to use AI to improve education. 

2. I am currently a highschool student in Vietnam. 

3. I am from a poor family that I have to sell cigarettes on the streets of Saigon when I was 11 year-old and became a farm-handyman for hire since 15 year-old. 

4. I am very good in math. In fact I was on a five-student team representing my province Binh Duong to take the National Math Competition.

5. I would like to inspire many young generations who have similar poor backgrounds like me to see the importance of education. 

6. I believe education is the only mean to break the cycle of poverty in developing countries like Vietnam. 

7. After done with college I would like to continue to pursue graduate school and eventually become a professor. 

8. I believe with my good math background I can do well in studying AI.  

Tạm dịch như sau:

Hãy viết giúp tôi một bài luận để làm hồ sơ xin vào học ngành công nghệ thông tin ở trường Đại học Utah, Mỹ. Dưới đây là một số thông tin về tôi:

1. Tôi muốn sử dụng AI để cải thiện giáo dục.

2. Tôi hiện đang là học sinh trung học ở Việt Nam. 

3. Tôi xuất thân từ một gia đình nghèo, năm 11 tuổi tôi phải đi bán thuốc lá trên đường phố Sài Gòn và đi làm thuê từ năm 15 tuổi. 

4. Tôi rất giỏi toán. Thực tế, tôi là một trong năm học sinh của đội tuyển đại diện cho tỉnh Bình Dương tham gia cuộc thi Toán quốc gia.

5. Tôi muốn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ có hoàn cảnh nghèo khó như tôi để các em thấy được tầm quan trọng của giáo dục. 

6. Tôi tin rằng giáo dục là phương tiện duy nhất để thoát khỏi vòng nghèo đói ở các nước đang phát triển như Việt Nam. 

7. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi muốn tiếp tục học cao học và sau đó trở thành giáo sư.

8. Tôi tin rằng với nền tảng toán học vững chắc của mình, tôi có thể học tốt AI.

Bài luận của ChatGPT rất tốt

Giáo sư Trương Nguyện Thành cho biết, sau khi ChatGPT viết bài luận này, ông đánh giá rằng có thể dùng nó để nộp hồ sơ xin vào học Đại học Utah. Nội dung bài luận như sau:

I am writing to express my interest in studying Computer Science at the University of Utah. As a high school student from Vietnam, I am eager to pursue my passion for using AI to improve education and make a positive impact on my community.

Growing up in a poor family, I have seen firsthand the importance of education in breaking the cycle of poverty. From selling cigarettes on the streets of Saigon at the age of 11 to working as a farm handyman since 15, I have always had a strong desire to succeed and make a difference in the world. Despite the challenges that I have faced, I have never lost sight of my goals and have always been driven to succeed.

As a high school student, I was part of a group that developed a software that helps small farmers to manage their farming operations more efficiently. This project allowed me to see the potential of AI to improve people's lives and it made me even more determined to pursue a career in computer science. I want to use my knowledge and skills to help make education more accessible, particularly in developing countries, so that people from similar backgrounds to mine can have the opportunity to break the cycle of poverty.

I have chosen to apply to the University of Utah because of its renowned Computer Science program. The program's focus on cutting-edge research and innovative approach to teaching aligns with my interests and I am excited to learn from the program's renowned faculty and be a part of the vibrant student community.

After completing my undergraduate studies, I plan to continue my education by pursuing graduate school, and eventually become a professor. I am particularly interested in researching the application of AI in education, particularly in developing countries. I believe that this is the best way for me to make a meaningful impact on the world and to help people who are in similar situations to me.

I am confident that with the knowledge and skills that I will gain from the University of Utah's Computer Science program, I will be able to achieve my goal of using AI to improve education and make a real difference in the world. I have always been determined to succeed and have put in the hard work and effort necessary to excel academically. I am grateful for the opportunity to pursue my dream of studying Computer Science at the University of Utah and I look forward to contributing to the school's community.

Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ: "ChatGPT viết và diễn đạt về tôi còn giỏi hơn cả chính bản thân tôi. Nếu bạn từng du học Đại học Mỹ thì sẽ nhận thấy đây quả là một personal statement (bài luận) giỏi. Không phải thuộc loại xuất sắc nhưng nó diễn đạt và trình bày về con người tôi quá tốt".

Giáo sư Trương Nguyện Thành nói rằng, có người nhận định AI chỉ là công cụ do con người làm ra do đó không thể nào hơn con người và không có tính sáng tạo, v.v. nên ông đã nêu vài thí dụ điển hình để nói rằng trong tương lai AI có thể làm được nhiều điều mà hiện tại chúng ta chưa nhận ra.

"Thứ nhất, tôi đưa thông tin về việc tham gia trong đội giỏi toán của tỉnh Bình Dương để thi giỏi toán quốc gia. ChatGPT đánh giá thông tin này không đủ mạnh và quyết định không dùng nó và cả việc không dùng thông tin về trình độ toán của tôi.

Thứ hai, thay vào đó ChatGPT đã dự báo một chuyện khác hoàn toàn không có thật "I was part of a group that developed a software that helps small farmers to manage their farming operations more efficiently" - (Tôi là thành viên của nhóm phát triển một phần mềm giúp tiểu nông quản lý hoạt động canh tác của họ hiệu quả hơn), vì chuyện này có thể giúp tôi vào học ngành công nghệ thông tin AI tốt hơn.  

Chỉ với hai vấn đề trên đủ để tôi suy nghĩ nhiều hơn về ChatGPT" - Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ thêm.

Dùng AI để viết bài luận có vi phạm liêm chính học thuật không?  

Giáo sư Trương Nguyện Thành đặt vấn đề: như vậy việc một học sinh trung học phổ thông dùng công cụ AI để viết bài tự luận cho hồ sơ xin học đại học như trên có vi phạm liêm chính học thuật không?  

"Nếu đánh giá từ khía cạnh bài tự luận phải do chính bản thân người đó viết thì đúng đây là một vi phạm và là điểm trừ trong đánh giá nhân cách. 

Nhưng học sinh đó phải đưa thông tin về mình để AI viết và AI chỉ diễn đạt về cá nhân học sinh một cách tốt nhất có thể. Bạn học sinh đó biết tận dụng công nghệ để làm điều mình cần phải làm tốt nhất có thể. Đây lại là điểm cộng trong đánh giá kỹ năng", Giáo sư Trương Nguyện Thành nêu quan điểm.

Theo Giáo sư Trương Nguyện Thành công cụ AI do con người làm ra cho giáo dục có thể gây một số hậu quả.

Thứ nhất, với thí dụ trên, điều bất cập là tất cả các đại học dùng bài văn tự luận để đánh giá tiềm năng của ứng viên xin vào đại học đến nay không thể dùng phương pháp này nữa. 

Thứ hai, tất cả các môn học đòi hỏi viết bài và kể cả giải toán hay sửa phần mềm đều không còn khả năng xác minh tính trung thực để đánh giá năng lực học tập.  

"Sau bao thăng trầm trong cuộc sống tôi ngộ ra một điều đó là trên đời không có gì là tuyệt đối đúng hay sai mà chỉ là phù hợp trong bối cảnh thời gian và không gian hay không mà thôi. Nhận thức đưa đến quyết định hành động và mọi hành động đều có hậu quả và cái giá phải trả dù là không làm gì.  

Điều bạn cho là đúng thì có thể sai ở một nơi khác hay/và ở thời điểm khác. Và đây là một thí dụ điển hình. AI sẽ tiếp tục tiến về phía trước và con người sẽ sử dụng nó ngày càng rộng rãi và tiếp tục phát triển nó ngày càng thông minh hơn. 

AI đến với ta hôm nay cũng giống như máy tính tay của 50 năm trước và Internet 30 năm trước. 50 năm trước thầy cô đánh giá học sinh khả năng tính cộng trừ nhân chia và khai căn bằng tay. Ở thời điểm giao thời thì làm bài có thể sử dụng nó nhưng khi thi thì không. Và rồi ai cũng sử dụng máy tính tay mọi lúc mọi nơi khi cần. Cũng như ngày nay ở một số nơi khi đi thi vẫn không được mở Internet hay nhìn đọc tài liệu.  

Có lẽ chúng ta cần uyển chuyển trong nhận thức để thích nghi với những thay đổi trong môi trường sống", Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ thêm về AI và cách sử dụng những công cụ như ChatGPT và tương tự ChatPGP trong thời đại mới.