Công ty Hyundai Thành Công Việt Nam triệu hồi hàng nghìn ô tô để khắc phục lỗi kỹ thuật

PV
17:15 - 19/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo, có 17.670 xe Hyundai Santa Fe do Công ty CP sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam sản xuất lắp ráp năm 2021 và 2022 sẽ thực hiện chương trình triệu hồi với để khắc phục lỗi kỹ thuật.

Nhiều hãng ô tô tại Việt Nam triệu hồi xe để khắc phục lỗi  - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất ô tô tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 2. Ảnh minh họa: VOV

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam có 51 xe Hyundai Santa Fe sản xuất từ tháng 12/2020 đến tháng 9/2021 do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ TCG nhập khẩu về phân phối phải quay về xưởng để lắp đặt nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước (bên trái và bên phải).

Chương trình được thực hiện theo chương trình thu hồi (hãng triệu hồi xe về kiểm tra, sửa chữa khắc phục lỗi sau đó trả lại khách hàng) của hãng Hyundai số “HRE22-91-P540-TM PE, TM HEV, TM PHEV”. Thời gian bắt đầu thực hiện từ nay và dự kiến kết thúc ngày 1/2/2033.

Thông báo tiếp theo có 17.670 xe Hyundai Santa Fe do Công ty CP sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam sản xuất lắp ráp năm 2021 và 2022 cũng thực hiện theo chương trình của hãng Hyundai số “HRE22-91-P540-TM, TMPE, CN7” với lỗi như trên. Thời gian bắt đầu thực hiện từ nay và dự kiến kết thúc ngày 10/1/2050 (kéo dài 27 năm).

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phát đi thông báo về chương trình như trên đối với 357 xe Hyundai Elantra được sản xuất lắp ráp trong nước từ ngày 1/9/2022 đến ngày 25/10/2022. Thời gian thực hiện bắt đầu từ nay và dự kiến kết thúc ngày 10/1/2050.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va đập xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập. Trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột, trong một số trường hợp áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.

Để tuân thủ thực hiện các quy định hiện hành và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, hãng thực hiện chương trình trên để lắp thêm nắp bảo vệ tăng cứng trên bộ căng dây đai an toàn. Thời gian lắp đặt nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước (bên trái và bên phải) cho mỗi xe dự kiến khoảng 0,7h cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, vì quyền lợi của chính mình, khách hàng cần nhanh chóng mang xe đến đại lý ủy quyền để được khắc phục và hoàn toàn miễn phí.

Trước đó, ngày 13/2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng có thông báo đã tiếp nhận báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi 64 xe sang Lexus để thay thế cụm thông hơi bình nhiên liệu.

Cụ thể là các dòng xe Lexus GS200t/GS350/RC200t sản xuất từ ngày 11/9/2012 đến ngày 10/11/2017 do Công ty ô tô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.

Cụm thông hơi bình nhiên liệu (bao gồm bộ kiểm soát hơi nhiên liệu) là một cụm phụ tùng lắp đặt trên xe, có chức năng ngăn ngừa hơi nhiên liệu sinh ra trong bình thoát trực tiếp ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, do thiết kế mặt bích, chi tiết này có thể xuất hiện vết nứt tại bề mặt ngoài của mặt bích. Vết nứt này có thể lan rộng theo thời gian và gây rò rỉ nhiên liệu.

Tùy thuộc vào lượng nhiên liệu bị thoát ra ngoài và nếu phát sinh nguồn lửa, có thể tăng nguy cơ cháy xe.

Các xe bị lỗi cần khoảng 2 tiếng để khắc phục. Việc sửa lỗi được tiến hành tại tất cả các đại lý Lexus được Công ty ủy quyền trên toàn quốc. Chủ xe không phải mất bất cứ chi phí nào cho việc khắc phục lỗi này.