Nhiều địa phương tích hợp học bạ số vào VNeID để phục vụ tuyển sinh
Theo ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, nhiều địa phương đã tích hợp học bạ số với VNeID để hỗ trợ tuyển sinh, chuyển trường và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết các nền tảng như học bạ số, văn bằng số đang được tích hợp lên VNeID, giúp giảm thủ tục hành chính và tạo cơ sở cho quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 3-4/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, nhằm đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 2022-2025, đồng thời thảo luận, đề xuất các giải pháp định hướng cho giai đoạn 2026-2030.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về chuyển đổi số, khai thác dữ liệu lớn và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Các nền tảng như học bạ số, văn bằng số đang được tích hợp lên VNeID
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, sau 3 năm triển khai Quyết định 131/QĐ-TTg, chuyển đổi số trong giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực. Ngành giáo dục đã cơ bản hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia cho bậc mầm non, phổ thông và đại học. Các nền tảng như học bạ số, văn bằng số đang được tích hợp lên VNeID, giúp giảm thủ tục hành chính và tạo cơ sở cho quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, quá trình đổi mới vẫn đối mặt nhiều khó khăn như hạ tầng công nghệ giữa các địa phương chưa đồng đều, năng lực số của giáo viên, cán bộ quản lý còn hạn chế; sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra yêu cầu về an toàn và thống nhất trong triển khai.
Thông tin từ hội nghị, giai đoạn 2022-2025 đã chứng kiến nhiều kết quả tích cực trong chuyển đổi số. Cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia đã được xây dựng ở tất cả các bậc học; 50.000 cơ sở giáo dục, hơn 27 triệu hồ sơ học sinh và gần 2 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý đã được số hóa. Các nền tảng quan trọng như học bạ số, văn bằng số đang được triển khai và tiến tới kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia.
Trong dạy học, công nghệ số và AI thúc đẩy đổi mới phương pháp. Lớp học ảo, học liệu số và phân tích dữ liệu học tập bằng AI giúp tăng tính linh hoạt, cá thể hóa và chuyển quá trình dạy học từ truyền thụ sang tổ chức hoạt động. Giai đoạn 2022-2025, giáo dục phổ thông hoàn thành 10/19 mục tiêu chuyển đổi số; giáo dục đại học hoàn thành trước hạn 4/13 mục tiêu và cơ bản đạt 6/13 mục tiêu còn lại.
Ở lĩnh vực giáo dục phổ thông, theo ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, tính đến cuối năm học 2024-2025, cả nước đã có 91,6% học sinh tiểu học và 50,5% học sinh trung học sử dụng học bạ số. Nhiều địa phương tích hợp học bạ số với VNeID để hỗ trợ tuyển sinh, chuyển trường và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Cùng với đó, các nền tảng quản trị như LMS, VnEdu, SMAS được triển khai rộng rãi, thúc đẩy quản lý số, thanh toán không tiền mặt, dạy học và sinh hoạt chuyên môn trực tuyến. Hàng nghìn học liệu số cũng được đưa lên nền tảng "Bình dân học vụ số", tạo điều kiện để giáo viên và học sinh khai thác thuận lợi hơn. Việc thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) từ tháng 12/2025 được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho triển khai đại trà.
Tuy nhiên, nguy cơ "khoảng cách số" giữa các vùng miền cùng sự thiếu đồng bộ hạ tầng vẫn là thách thức lớn.
Vụ Giáo dục phổ thông đề xuất 5 nhóm giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030: Các địa phương chủ động bố trí nguồn lực hạ tầng công nghệ thông tin; Xây dựng cơ sở dữ liệu giáo dục phổ thông gắn kết với dữ liệu dân cư và đảm bảo an toàn thông tin; Phát triển nền tảng giáo dục và trường học thông minh, hoàn thiện học bạ số theo mã định danh cá nhân; Kết nối dữ liệu giáo dục với thị trường lao động; nâng chuẩn năng lực số và trí tuệ nhân tạo cho giáo viên, học sinh và ban hành chương trình giáo dục AI cấp phổ thông.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google