Hotline: 2473.098.555

Hà Nội,

Nhật Bản ghi nhận kỷ lục mới về số người cao tuổi: Bí quyết sống thọ ở đất nước Mặt Trời mọc

Bảo Châu
16:06 - 21/09/2022

Nhật Bản hiện có 36,27 triệu người từ 65 tuổi trở lên, tăng 60.000 người so với năm 2021 và đạt mức cao kỷ lục.

nguoi nhat song tho.jpg

Nhật Bản có 36,27 triệu người từ 65 tuổi trở lên, tăng 60.000 người so với năm 2021 và đạt mức cao kỷ lục.
Ảnh: tsunagujapan.com

Số người cao tuổi ở Nhật Bản cao kỷ lục

Đài truyền hình NHK cho biết, theo ước tính của Bộ Tổng vụ Nhật Bản, tính đến ngày 15/9/2022, Nhật Bản có 36,27 triệu người từ 65 tuổi trở lên, tăng 60.000 người so với năm 2021 và đạt mức cao kỷ lục.

Trong số 36,27 triệu người từ 65 tuổi trở lên có 15,74 triệu người là nam giới và 20,53 triệu người là nữ giới. Số người trong độ tuổi này chiếm đến 29,1% dân số Nhật Bản, tăng 0,3 điểm % so với năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, đây là con số cao nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có dân số trên 100.000 người, cao hơn 5% so với Italy - nước xếp ở vị trí thứ hai.

Năm ngoái, số người lao động cao tuổi ở Nhật Bản cũng đã ở mức cao kỷ lục với 9,09 triệu người.

50,3% dân số Nhật Bản trong độ tuổi từ 65 đến 69 tuổi hiện vẫn đang có việc làm. Con số này đã tăng thêm 0,7 điểm % so với năm trước đó và lần đầu tiên vượt quá 50%.

Từ tháng 4/2021, các công ty của Nhật Bản đã được yêu cầu phải cố gắng giữ nhân viên của công ty trong danh sách hưởng lương cho đến 70 tuổi, nếu họ có mong muốn như vậy. Bộ Tổng vụ Nhật Bản cho biết, số người lao động cao tuổi ở nước này có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo dữ liệu được công bố vào đầu năm 2022, dân số Nhật Bản (bao gồm cả người nước ngoài sinh sống thường xuyên tại quốc gia này) đã giảm 644.000 người (0,51%) xuống còn 125,5 triệu người từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021. Các nhà chức trách ghi nhận xu hướng giảm ngày càng tăng ở tất cả các nhóm tuổi, ngoại trừ người cao tuổi.

Dự báo đến năm 2053, dân số Nhật Bản có thể sẽ giảm xuống còn 100 triệu người và đến năm 2065 sẽ chỉ còn 88 triệu người. 38% trong số họ sẽ là những người trên 60 tuổi. Dân số già đi nhanh chóng cùng với tỷ lệ sinh thấp sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề về an sinh xã hội và phát triển kinh tế trong tương lai gần cho xứ sở hoa anh đào.

Bí quyết sống thọ của người Nhật Bản

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh

Người Nhật có một chế độ ăn uống rất cân bằng, chứa các loại thực phẩm chủ yếu như cá giàu omega, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành, đậu phụ, rong biển và rau... Tất cả những thực phẩm này đều chứa ít chất béo bão hòa và đường nhưng lại rất giàu vitamin, khoáng chất giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Theo một nghiên cứu được công bố trước đó, những người tuân theo chế độ ăn kiêng được khuyến nghị của chính phủ Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp hơn 15% so với những người không thực hiện chế độ ăn này.

Nhật Bản ghi nhận kỷ lục mới về số người cao tuổi: Bí quyết sống thọ của người Nhật là gì? - Ảnh 3.

Người Nhật có một chế độ ăn uống rất cân bằng, chứa các loại thực phẩm chủ yếu như cá giàu omega, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành, đậu phụ, rong biển và rau... Ảnh: tsunagujapan.com

Thực phẩm góp phần nâng cao tuổi thọ của người Nhật Bản

Rong biển

Rong biển là một món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Rong biển rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và các loại vitamin như A, C và E đều rất tốt cho cơ thể.

Thực phẩm và đồ uống hữu cơ

Người Nhật thích ăn thực phẩm địa phương được trồng hữu cơ và hạn chế tối thiểu thực phẩm đã qua chế biến. Đặc biệt, họ rất thích trà xanh. Người Nhật nhận thức được lợi ích của trà xanh giúp tăng cường năng lượng, khả năng miễn dịch, chống ung thư và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch… Đây cũng là lý do họ uống trà xanh mỗi ngày.

Thực phẩm lên men

Bên cạnh đó, người Nhật cũng sử dụng rất nhiều thực phẩm lên men như miso, natto, đậu nành, tempeh và nước tương giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và dễ tiêu hóa thức ăn.

Thường xuyên đi bộ

Theo quan niệm của người Nhật, đi bộ đường dài hàng ngày tốt hơn là đi tập thể dục.

Theo trang Boldsky, đi bộ hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn khi các cơ hoạt động, đốt cháy calo và giúp giảm căng thẳng. Đặc biệt, đi bộ còn giúp bạn giảm cân, giảm huyết áp.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra tác dụng phòng ngừa của đi bộ đối với ung thư vú, với việc giảm 39% nguy cơ. Đi bộ là liều thuốc đầu tiên giúp cải thiện lưu thông tĩnh mạch và tránh tình trạng giãn tĩnh mạch, thậm chí là viêm tĩnh mạch…

Nguồn: NHK, Bigasia, THS