Người dân, doanh nghiệp tại Hà Nội có thể sử dụng bản sao chứng thực điện tử trong dịch vụ công trực tuyến
Từ ngày 02/01/2025, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể sử dụng bản sao chứng thực điện tử để thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử.
Thông tin từ Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, thực tế hiện nay, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (hỗ trợ đăng ký, nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến), công dân, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện việc nộp bản sao chứng thực/xuất trình giấy tờ gốc để xác minh lại hồ sơ. Trong khi đó, bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).
Theo đó, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố Hà Nội, trong thời gian vừa qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội đã phối hợp với đơn vị tư vấn FPT xây dựng chức năng cho phép thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.
Khi sử dụng bản sao chứng thực điện tử, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay.
Cùng với đó, bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác, có ưu điểm là có thể sử dụng lại nhiều lần.
Đối với cán bộ, công chức tiếp nhận bản sao điện tử đã chứng thực cũng có nhiều thuận lợi hơn do bản sao được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể dễ dàng kiểm tra, giải quyết cho thủ tục tiếp theo.
Thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính cũng không phức tạp. Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhập lời chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người thực hiện chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.
Cũng theo Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, để đảm bảo việc cung ứng dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất cho người dân, tổ chức trong việc giao dịch các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội đã đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố chỉ đạo Phòng Tư pháp cấp huyện, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố kể từ ngày 02/01/2025;
Phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, người dân thực hiện và khai thác, sử dụng lại bản sao đã được chứng thực điện tử.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội đề nghị Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội chủ trì với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, tập huấn hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện theo lĩnh vực quản lý; kịp thời tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Ngày 08/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/5/2020) quy định: Bản sao điện tử là bản chụp dưới dạng điện tử từ bản chính dạng văn bản giấy hoặc tập tin có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc, bản chính dạng văn bản giấy. Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính.
Việc sử dụng bản sao điện tử có nhiều tiện ích, không chỉ đối với tổ chức, cá nhân mà còn với cả cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính làm nhiệm vụ chứng thực. Triển khai thực hiện giải pháp này sẽ góp phần tiết kiệm nhiều hơn nữa về thời gian, công sức, chi phí giao dịch, qua đó đem lại sự tiện lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google