Nghỉ lễ 30/4: Hàng không vận chuyển 1,29 triệu hành khách

N.Cường
12:10 - 05/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Trong đợt nghỉ lễ dài ngày vừa qua, thị trường hàng không Việt Nam đạt 1,29 triệu hành khách, bao gồm khách quốc tế đạt 531 nghìn khách và khách nội địa đạt 757 nghìn khách.

Vận chuyển hàng không đạt những tín hiệu tích cực

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Sản lượng vận chuyển từ ngày 28/4 - 3/5 (so sánh với số liệu cùng kỳ năm 2022), tổng thị trường đạt 1,29 triệu hành khách (tăng 39%), trong đó khách quốc tế đạt 531 nghìn khách (tăng 296%), khách nội địa đạt 757 nghìn khách (giảm 4%); vận chuyển hơn 13,5 nghìn tấn hàng hóa (giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022).

Tổng sản lượng thông qua các Cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 13,2 nghìn lần hạ cất cánh (tăng 10%); hơn 2,04 triệu hành khách (tăng 19%); hơn 15,9 nghìn tấn hàng hóa, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 531 nghìn lượt hành khách (tăng 296%); khách nội địa đạt 1,5 triệu lượt hành khách, (giảm 4,3%).

Nghỉ lễ 30/4: Hàng không vận chuyển 1,29 triệu hành khách - Ảnh 1.

Lượng khách thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt mức cao nhất với hơn 96 nghìn khách vào ngày 28/4. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 4,3 nghìn lần hạ cất cánh (tăng 16%), vận chuyển 714 nghìn lượt khách (tăng 28,4%), 6 nghìn tấn hàng hóa (giảm 36%). Đáng chú ý, ngày 28/4 lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 132,7 nghìn khách.

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt 3,2 nghìn lần hạ cất cánh (tăng 10,4%), 526 nghìn lượt khách (tăng 24%), 9 nghìn tấn hàng hóa (giảm 29%). Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 96 nghìn khách vào ngày 28/4.

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đạt 1,5 nghìn lần hạ cất cánh (tăng 48%), xấp xỉ 210 nghìn lượt khách (tăng hơn 38%), 150 tấn hàng hóa (giảm 24%). Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 38,3 nghìn khách vào ngày 2/5. Các hãng Hàng không Việt Nam cũng đã vận chuyển hơn 1,01 triệu khách và 4,5 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 22% về hành khách và tăng 17% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 260 nghìn khách và 2,1 nghìn tấn hàng hóa, tăng 495,5% về hành khách và tăng 33% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022. Vận chuyển nội địa đạt 757 nghìn hành khách và 2,3 nghìn tấn hàng hóa, giảm 4% về hành khách và tăng 6% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dịp nghỉ lễ 

Công tác bảo đảm dịch vụ, an ninh, an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng đã được Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam quán triệt và yêu cầu các đơn vị triển khai, tăng cường nhân lực, vật lực để phục vụ hành khách chu đáo và an toàn. Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4, 1/5, cao điểm Hè 2023. Đồng thời quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường đến hết ngày 3/5 để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay trong dịp nghỉ lễ.

Nghỉ lễ 30/4: Hàng không vận chuyển 1,29 triệu hành khách - Ảnh 2.

Hành khách làm thủ tục check-in tại Cảng hàng không. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều tăng cường nhân lực, trang thiết bị cũng như có sự phối hợp giữa các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ, các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn cảng hàng không qua các trung tâm điều hành khai thác để đảm bảo hoạt động nhịp nhàng, thông suốt, không xảy ra ùn, tắc.

Các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân lực phục vụ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục tại khu vực nhà ga đi; nâng cao hiệu suất phục vụ tại nhà ga đến. Tại khu vực băng chuyền tại nhà ga đến có nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên của cảng hàng không hỗ trợ giải phóng băng chuyền, sắp xếp hành lý đảm bảo khu vực lấy hành lý cho hành khách; đảm bảo xe đẩy hành lý phục vụ hành khách tại các nhà ga. Các lực lượng trong sân bay được huy động 100% quân số ứng trực. Ngoài ra, còn bố trí thêm đoàn viên Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực đón phương tiện, khu vực an ninh soi chiếu trong khung giờ cao điểm.

Các khu vực công cộng, sảnh khu vực hạn chế (đảo thủ tục) đều có nhân viên vệ sinh được phân chia khu vực dọn dẹp và có nhân viên giám sát của đơn vị cung cấp vệ sinh thực hiện giám sát liên tục, đầy đủ.

Tại các Cảng hàng không đều có lực lượng an ninh hàng không túc trực, bám sát tình hình thực tế để bố trí mở tối đa các điểm soi chiếu; theo dõi chặt chẽ tình hình taxi, xe công nghệ đón khách, liên tục phối hợp và nhắc nhờ các hãng vận tải điều tiết xe về đón khách kịp thời.