Công dân khuyến học

Nâng cao chất lượng thông tin về xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam

Nâng cao chất lượng thông tin về xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam

Vĩnh Khánh

Vĩnh Khánh

18:04 - 28/05/2025
Công dân & Khuyến học trên

Xây dựng xã hội học tập là yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Trong đó, báo mạng điện tử giữ vai trò then chốt trong việc thông tin, định hướng. Để thực sự là "đòn bẩy", cần có nhiều giải pháp hơn nữa nhằm nâng cao toàn diện chất lượng thông tin về chủ trương quan trọng này.

Nâng cao chất lượng thông tin về xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam trên báo mạng điện tử - Ảnh 1.

Nhờ các chính sách xây dựng xã hội học tập, nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã có cơ hội tiếp tục đi học. Minh họa: southeastasiaglobe.com

Trong dòng chảy không ngừng của tri thức và sự biến đổi mạnh mẽ của khoa học công nghệ, xây dựng xã hội học tập không còn là một khái niệm trừu tượng mà đã trở thành một yêu cầu cấp thiết, một chiến lược quốc gia nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước. 

Báo chí, với sứ mệnh thông tin, định hướng và tạo đồng thuận xã hội, giữ vai trò xung kích. Đặc biệt, báo mạng điện tử, với ưu thế vượt trội về tốc độ, khả năng tương tác và phạm vi tiếp cận, là công cụ then chốt để truyền tải chủ trương quan trọng này.

Thực tế cho thấy, dù đã có những nỗ lực nhất định, thông tin về xây dựng xã hội học tập trên nhiều báo mạng điện tử hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu đa dạng của công chúng. 

Nội dung đôi khi còn nặng về tuyên truyền chính sách một chiều, mang tính sự kiện, mô tả bề mặt mà thiếu đi chiều sâu phân tích, tính ứng dụng thực tiễn và sự hấp dẫn cần thiết. Các câu chuyện truyền cảm hứng, những mô hình thực sự đột phá, hay những phân tích thấu đáo về ý nghĩa, lợi ích cốt lõi của việc học tập suốt đời đối với từng cá nhân, gia đình và cộng đồng chưa được khai thác triệt để. 

Hình thức thể hiện còn khá đơn điệu, chủ yếu dựa vào văn bản và hình ảnh tĩnh, chưa tận dụng hết tiềm năng của đa phương tiện và các công cụ kể chuyện hiện đại. Điều này tạo ra một khoảng cách nhất định giữa thông tin được cung cấp và khả năng tiếp nhận, thẩm thấu, cũng như chuyển hóa thành hành động cụ thể của độc giả.

Trước bối cảnh đó, việc nâng cao chất lượng thông tin về xây dựng xã hội học tập trên báo mạng điện tử không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành báo chí mà còn là yêu cầu từ thực tiễn. Để thực hiện điều này, cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt.

Thứ nhất, cần một cuộc "cách mạng" thực sự về chiều sâu, tính phân tích và định hướng ứng dụng của nội dung. Thông tin về xây dựng xã hội học tập không thể chỉ dừng lại ở việc phổ biến văn bản hay ghi nhận các hoạt động. Báo mạng điện tử cần đầu tư vào các tuyến bài phân tích sâu sắc về bản chất của xây dựng xã hội học tập, ý nghĩa của học tập suốt đời trong kỷ nguyên số, những tác động của nó đến năng suất lao động, sự đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng của mỗi cá nhân. 

Các bài viết cần "giải mã" chính sách một cách dễ hiểu, chỉ rõ quyền lợi và trách nhiệm của người dân, đồng thời cung cấp những hướng dẫn cụ thể, những kinh nghiệm "người thật việc thật" để độc giả có thể học hỏi và áp dụng. Việc khai thác mạnh mẽ các thể loại báo chí có chiều sâu như phóng sự điều tra về những rào cản trong học tập, phỏng vấn chuyên sâu với các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia giáo dục và những người truyền cảm hứng về học tập suốt đời, hay các bài bình luận sắc sảo, đa chiều sẽ góp phần nâng cao giá trị và sức nặng của thông tin.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ và toàn diện về hình thức trình bày, tăng cường ứng dụng đa phương tiện và các định dạng sáng tạo. Trong "thế giới phẳng" của thông tin số, nơi độc giả, đặc biệt là giới trẻ, bị bao vây bởi vô vàn nội dung trực quan và giải trí, thông tin về xây dựng xã hội học tập cần được "đóng gói" một cách hấp dẫn và hiện đại. Báo mạng điện tử phải vượt ra khỏi khuôn khổ văn bản và ảnh tĩnh đơn thuần. Việc đầu tư vào video (phóng sự ngắn, câu chuyện truyền cảm hứng, phỏng vấn động, bản tin chuyên đề), audio (podcast về các chủ đề học tập, chia sẻ kinh nghiệm), infographic (trực quan hóa số liệu, chính sách, quy trình) và các hình thức kể chuyện đa phương tiện (longform, megastory, báo chí dữ liệu) là vô cùng cần thiết. Cách đặt tiêu đề cũng cần được tối ưu hóa – vừa phản ánh chính xác nội dung, vừa khơi gợi sự tò mò, thu hút và thân thiện với các công cụ tìm kiếm để thông tin dễ dàng đến được với người cần.

Thứ ba, xây dựng một không gian tương tác hai chiều thực sự, biến độc giả thành người đồng hành. Báo mạng điện tử không nên chỉ là kênh "phát" thông tin một chiều. Cần tạo ra các diễn đàn, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến với chuyên gia, tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến về các vấn đề liên quan đến xây dựng xã hội học tập và khuyến khích độc giả chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm, sáng kiến của chính họ. Việc chủ động lắng nghe, phản hồi và sử dụng ý kiến đóng góp của độc giả để xây dựng nội dung không chỉ làm tăng tính gắn kết mà còn giúp báo chí nắm bắt chính xác hơn nhu cầu thông tin của công chúng, từ đó điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Các cuộc thi viết, ảnh, video về các mô hình gia đình, cộng đồng học tập cũng là một cách hay để huy động sự tham gia và làm phong phú nguồn tư liệu.

Thứ tư, nâng cao toàn diện năng lực đội ngũ và tối ưu hóa nguồn lực. Để thực hiện các giải pháp trên, yếu tố con người là then chốt. Các cơ quan báo chí cần đầu tư vào việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về xây dựng xã hội học tập, kỹ năng khai thác các thể loại báo chí có chiều sâu, kỹ năng sản xuất đa phương tiện và làm chủ các công cụ truyền thông mới cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Việc hình thành các nhóm phóng viên nòng cốt, chuyên trách về đề tài này sẽ đảm bảo sự đầu tư và theo đuổi thông tin một cách bền bỉ. Đồng thời, cần tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng cường phối hợp giữa các bộ phận và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ để có thể triển khai các dự án truyền thông lớn, có chất lượng về xây dựng xã hội học tập.

Cuối cùng, tăng cường sự phối hợp đa ngành và chiến lược tiếp cận đa kênh, đa nền tảng. Xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của toàn dân, do đó, công tác thông tin cần có sự chung tay của nhiều phía. Cần thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan báo chí với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp, các tổ chức xã hội và chuyên gia. Sự phối hợp này giúp thống nhất định hướng, chia sẻ thông tin, xây dựng các chiến dịch truyền thông chung mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thông tin về xây dựng xã hội học tập không chỉ gói gọn trên website báo chí mà cần được lan tỏa mạnh mẽ qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến, với các định dạng phù hợp. Đặc biệt, cần có những giải pháp thông tin chuyên biệt, "địa phương hóa", "đơn giản hóa" để tiếp cận hiệu quả các nhóm đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số, người ở vùng sâu vùng xa, người lớn tuổi ít dùng công nghệ, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình học tập.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thế giới ngày nay tiến bộ không ngừng, mình không học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải”. Lời dạy đó vẫn còn nguyên giá trị. Xây dựng xã hội học tập chính là con đường để mỗi cá nhân và cả dân tộc không ngừng tiến bộ. 

Báo mạng điện tử, với sức mạnh và tiềm năng to lớn của mình, nếu được đầu tư đúng hướng và có những giải pháp thông tin đột phá, chắc chắn sẽ trở thành một lực lượng xung kích, một "đòn bẩy" quan trọng, góp phần hiện thực hóa khát vọng về một Việt Nam học tập, đổi mới và phát triển bền vững.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon