Một số phương thức xét tuyển đại học không hiệu quả

Thiên Ân - Đắc Quang
12:16 - 03/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, trong kỳ tuyển sinh năm 2022 vẫn còn một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển, một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, không có thí sinh nhập học.

Đánh giá về công tác tuyển sinh năm 2022, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy cho biết, công tác tuyển sinh năm 2022 có một số điều chỉnh kỹ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi, sự công bằng cho thí sinh.

Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực.

Không có thí sinh nào nhập học bằng phương thức phỏng vấn - Ảnh 1.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy thông tin về công tác tuyển sinh năm 2022.

Các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất.

Tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các cơ sở đào tạo tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có dữ liệu đầy đủ, kịp thời và tin cậy về tuyển sinh của tất cả cơ sở đào tạo phục vụ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ các cơ sở đào tạo điều chỉnh chiến lược và phương thức tuyển sinh.

Số liệu thí sinh trúng tuyển và nhập học đại học, nhập học cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đã thể hiện kết quả rất khả quan.

Theo số liệu thống kê, tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263 đạt 83,39% (cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020); trong số 330 cơ sở đào tạo có 194 cơ sở đào tạo (58,67%) có tỉ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cũng chỉ ra một một số tồn tại, hạn chế trong kỳ tuyển sinh năm 2022 như vẫn còn một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, không có thí sinh nhập học; còn hiện tượng thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển.

Không có thí sinh nào nhập học bằng phương thức phỏng vấn - Ảnh 3.

Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển năm 2022.

Nhều thí sinh gặp một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến, giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội…

Liên quan đến việc xét tuyển sớm, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho biết, thí sinh phải đăng ký xét tuyển, xác nhận nhập học tại cơ sở đào tạo và trên Hệ thống, dẫn tới một số nhầm lẫn, sai sót của thí sinh;

Thí sinh mới đủ điều kiện trúng tuyển tại cơ sở đào tạo nhưng không đăng ký xét tuyển trên Hệ thống; có một số trường hợp chưa đảm bảo công bằng với xét tuyển bằng kết quả thi trung học phổ thông;

Một số cơ sở đào tạo không báo cáo kết quả xét tuyển sớm lên Hệ thống, báo cáo không đúng thời gian quy định; gọi thí sinh nhập học khi thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông; chậm trễ trong việc giải quyết sai sót cho thí sinh.

Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh năm 2022 vẫn còn nhầm lẫn, sai sót của thí sinh về khu vực, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do.

Để giải quyết những vấn đề này, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy trưởng cho rằng, các trường cần tăng cường hướng dẫn cho thí sinh, thầy cô cần nắm vững quy trình, quy chế của Bộ, quy chế của trường, và quy chế tuyển sinh riêng. Cơ quan quản lý cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ ổn định như năm 2022 nhưng có lưu ý: năm 2023, cơ sở đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh cụ thể hóa quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Áp dụng điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023, cụ thể: điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.