Tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động trực tiếp tới gần 1 triệu học sinh lớp 12 mỗi năm

Thiên Ân
10:45 - 03/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động trực tiếp, hệ trọng tới trước hết gần 1 triệu học sinh lớp 12 mỗi năm và cả 2 triệu học sinh lớp 10, 11, cùng với từng đó số gia đình, chiếm ít nhất khoảng 5% dân số.

Ngày 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tuyển sinh năm 2023. Hội nghị nhằm tổng kết công tác tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; đồng thời thảo luận một số nội dung cần thống nhất để triển khai công tác tuyển sinh trong năm nay.

Tuyển sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhận định, tuyển sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng năm, toàn ngành và là chủ thể quan tâm của toàn xã hội.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động trực tiếp tới gần 1 triệu học sinh lớp 12 mỗi năm  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Việc tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động trực tiếp, hệ trọng tới trước hết gần 1 triệu học sinh lớp 12 mỗi năm và cả 2 triệu học sinh lớp 10, 11, cùng với từng đó số gia đình, chiếm ít nhất khoảng 5% dân số.

Mỗi học sinh và gia đình đều mong muốn đạt sự lựa chọn tốt nhất, sự lựa chọn tối ưu theo nguyện vọng, năng lực và điều kiện, trong kỳ tuyển sinh thuận lợi, tin cậy, công bằng và minh bạch.

Mỗi thầy cô dạy học trung học phổ thông đều mong muốn học trò của mình, lớp học của mình có nhiều em đỗ đạt vào các trường tốp trên.

Việc gần 600.000 học sinh mỗi năm vào học trường nào, ngành nào là một trong những yếu tố quyết định tương lai không chỉ của bản thân từng học sinh và gia đình, mà còn là tương lai của đất nước, toàn xã hội.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn

Mỗi thầy cô dạy học trung học phổ thông đều mong muốn học trò của mình, lớp học của mình có nhiều em đỗ đạt vào các trường tốp trên.

Các nhà trường và địa phương đều mong muốn tỉ lệ cao học sinh của mình trúng tuyển vào đại học, cao đẳng.

Mỗi trường đại học đều mong muốn tuyển được nhiều sinh viên giỏi, vào đủ chỉ tiêu các ngành học, bởi vì, khả năng thu hút thí sinh vào học trước hết cũng là một chỉ số quan trọng thể hiện uy tín, chất lượng của một trường đại học.

Tuyển sinh không chỉ là việc riêng của mỗi trường đại học

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, chất lượng tuyển sinh đầu vào cũng lại là một yếu tố then chốt tác động tới chất lượng đầu ra của sinh viên, và cũng góp phần làm tăng hay giảm uy tín của một trường đại học.

Kết quả tuyển sinh cũng là một chỉ số quan trọng về việc phát triển bền vững của một trường đại học.

Tuyển sinh tốt cũng sẽ tạo ra hiệu quả hoạt động tốt cho nhà trường, và có được hiệu quả hoạt động tốt, chúng ta có cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo, mang lại giá trị, lợi ích cho người học và cho xã hội.

Đối với toàn xã hội, việc các lĩnh vực đào tạo, các ngành nghề được các em sinh viên lựa chọn, sẽ tác động tới phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao, cùng với phát triển khoa học công nghệ, đóng góp cho việc tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế, phát triển kinh tế, xã hội, đất nước.

Vì vậy, tuyển sinh không chỉ là việc riêng của mỗi trường đại học mà là sân chơi chung của các trường đại học trong hệ thống, là trách nhiệm của toàn ngành, không chỉ là của hệ thống giáo dục đại học.

Hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cùng với văn bản hướng dẫn, điều phối chung của hệ thống.

Không những thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hàng năm, để làm sao bên cạnh mục tiêu đánh giá việc dạy và học của các trường trung học phổ thông, để xét quá trình học tập và tốt nghiệp của các em học sinh phổ thông mà còn để lấy căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng xét tuyển.

Sự tham gia của các Sở Giáo dục và Đào tạo các trường phổ thông trong việc dạy và học, trong việc tổ chức kỳ thi, trong việc hướng dẫn các em học sinh đăng ký xét tuyển các trường đại học, trong việc hướng nghiệp vào các trường, các ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng trong sự lựa chọn của các em và cơ hội thành công của các em học sinh.

Các trường đại học xây dựng các phương thức xét tuyển khác nhau, tổ chức các hình thức thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy, thi năng khiếu, xây dựng các tiêu chí xét tuyển, công bố điều kiện, phương thức xét tuyển, và phối hợp với nhau xét tuyển chung trong hệ thống để bảo đảm tính công bằng, sự tin cậy, bình đẳng trong hệ thống, tạo cơ hội tốt nhất cho người học.

Công tác tuyển sinh của chúng ta đã được đổi mới nhiều năm nay, nhất là từ năm 2015, 2016, qua nhiều năm đã dần đi vào ổn định như mong muốn của toàn xã hội, đúng theo tinh thần của Nghị quyết 29 của Trung ương.

So với nhiều năm trước đây, công tác thi và tuyển sinh đã trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, ngày càng công bằng hơn, tạo cơ hội thuận lợi lựa chọn các ngành học tốt nhất cho thí sinh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn

Tuy nhiên, mỗi năm, bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn những sai sót, bất cập, cần phải nhìn nhận, đánh giá thấu đáo, bởi mỗi sai sót nhỏ có thể tác động rất lớn đến toàn hệ thống.

"Hội nghị hôm nay sẽ thấy rõ những kết quả đạt được, những việc đã làm được, những tác động của đổi mới. Bên cạnh đó cũng nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá những vấn đề bất cập, những khó khăn, hạn chế trong toàn bộ công tác tuyển sinh. 

Từ việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, cho tới xây dựng các phương thức tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, các hệ thống phần mềm hỗ trợ, công tác nhập học. Trên cơ sở đó tìm ra những biện pháp và thống nhất những biện pháp điều chỉnh, khắc phục, cải tiến cho hệ thống. 

Khi thống nhất được những biện pháp, những giải pháp để khắc phục, cải tiến thì chúng ta thống nhất, quán triệt hành động và tuyên truyền sâu rộng tới các học sinh, các trường trung học phổ thông", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Bình luận của bạn

Bình luận