Metro Bến Thành - Suối Tiên có thể đưa vào khai thác thương mại từ tháng 10
Sau 4 lần gia hạn thời gian hoàn thành, metro Bến Thành - Suối Tiên có thể được đưa vào khai thác thương mại từ tháng 10/2024.
Tại phiên họp của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết sẽ còn nhiều nhóm việc phải thực hiện để tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đưa vào khai thác thương mại. Nếu thuận lợi, người dân có thể sử dụng tuyến metro số 1 từ tháng 10 năm nay.
Tiến độ hoàn thành metro Bến Thành - Suối Tiên
Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Hiển, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt 98% tổng khối lượng. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố đi vào vận hành, khai thác thương mại, có 6 nhóm việc đang được triển khai.
Về thi công, dự án đã cơ bản hoàn thành, hiện đang thi công hai hạng mục chính là xây cầu bộ hành dọc Xa lộ Hà Nội kết nối các nhà ga trên cao và toà nhà của công ty vận hành. Hai hàng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm nay.
Nhóm đào tạo, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị khai thác, vận hành metro số 1) đã tuyển được 400 nhân viên. Các nhân viên đã được đào tạo lý thuyết, một số được gửi sang Nhật Bản đào tạo. Tuy nhiên, hiện có những vướng mắc giữa nhà thầu và tư vấn trong việc sử dụng thiết bị đào tạo. Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tích cực giải quyết vấn đề này để triển khai đào tạo thực hành từ 1/6 năm nay.
Về thử nghiệm, do metro số 1 sử dụng hoàn toàn công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản và việc thử nghiệm phải theo luật của Việt Nam nên công tác này triển khai nhiều bước. Sau khi hoàn thành đào tạo, trong tháng 7 này sẽ sử dụng 7 đoàn tàu thử nghiệm với sự vận hành của người Việt Nam.
Nhóm đánh giá an toàn hệ thống đến nay đã đạt 50% khối lượng công việc. Tư vấn của Pháp và Việt Nam đánh giá chất lượng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tốt, tài liệu lưu trữ cẩn thận và công việc này sẽ tiếp tục cùng với giai đoạn thử nghiệm.
Nhóm hành lang pháp lý để đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động như quy định về vận hành, khai thác, thẻ vé... hiện được Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các sở, ngành để hoàn thành trong quý II năm nay.
Cuối cùng là công tác nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và Bộ Xây dựng về 5 hạng mục nghiệm thu như đăng kiểm, an toàn, môi trường, phòng cháy chữa cháy, tổng thể công trình...
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, dự kiến cuối tháng 9/2024, metro Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành chạy thử. Dự kiến đến tháng 10/2024, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn và cho phép người dân sử dụng.
Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro có 17 đoàn tàu, mỗi tàu gồm 3 toa với chiều dài 61,5m; toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có công suất chở 930 khách, trong đó gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Trước đó, metro Bến Thành - Suối Tiên đã 4 lần xin gia hạn thời gian hoàn thành. Nguyên nhân khiến dự án này chưa thể đưa vào khai thác vào tháng 7 năm nay như kế hoạch trước đó là do chưa hoàn tất rà soát đánh giá an toàn hệ thống công trình; chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; chưa hoàn thành công tác đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý, bảo dưỡng chủ chốt... Hội đồng kiểm tra Nhà nước chưa nghiệm thu các hạng mục còn lại.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google