Metro số 1 có thể kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai

Trang Linh
18:25 - 07/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Metro Bến Thành - Suối Tiên đang được lấy ý kiến triển khai kế hoạch kéo dài từ Thủ Đức đến gần nút giao Tân Vạn, sau đó chia hai nhánh đi Bình Dương, Đồng Nai với tổng chiều dài 50 km.

Ngày 7/7, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, kế hoạch xây dựng Metro số 1 kéo dài của thành phố cùng phương án nối qua Bình Dương, Đồng Nai đã được các địa phương liên quan thống nhất nhằm tăng kết nối vùng. 

metro số 1 kéo dài

Đoàn tàu Metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác tháng 12/2023. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Thành phố Hồ Chí Minh

Kế hoạch xây dựng tuyến nối Metro số 1 kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai

Đoạn 1, từ ga Bến xe Suối Tiên (đã xây dựng, thuộc tuyến Metro số 1), tuyến tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8km.

Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỉ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.

Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập.

Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chờ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).

Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và thành phố Thủ Dầu Một).

Các đoạn tuyến Metro số 1 kéo dài sẽ không đi ngầm

Ông Trần Quang Lâm cho biết, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đi trên cao nên việc xây dựng không quá phức tạp như đi ngầm, có thể áp dụng một số công nghệ tương tự như các dự án đã triển khai trước đó nhằm đảm bảo đồng bộ trong tổ chức chạy tàu, liên thông kết nối.

Ngoài ra, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) bắt buộc phải được đầu tư để tiếp tục triển khai các đoạn, nhánh tiếp sau.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh các phương ăn phối hợp, hỗ trợ và góp vốn đầu tư. 

Trong đó, phần xây lắp Thành phố Hồ Chí Minh có thể tham gia, phần giải phóng mặt bằng do Bình Dương thực hiện.

Theo kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn, với lưu lượng, nhu cầu chở khách trước mắt, có thể nghiên cứu làm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến Bình Thắng cùng một phần nhánh đi Đồng Nai. Đoạn này sẽ thuận lợi vì có thể sử dụng chung Depot Long Bình hiện chưa khai thác hết công suất.

Riêng nhánh đi Bình Dương, đơn vị tư vấn đề xuất làm sau bởi trước mắt có thể tổ chức vận chuyển khách bằng các tuyến BRT (buýt nhanh) theo kế hoạch.

Để có cơ sở triển khai, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, kho bãi, điều chỉnh các quy hoạch liên quan. Đồng thời nghiên cứu, dự kiến các khu vực phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng.