Lương giáo viên vẫn thấp hơn nhiều ngành nghề khác: Cần giải pháp căn cơ
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoảng 88% giáo viên trong cả nước đang có mức lương thấp hơn so với viên chức thuộc các ngành khác như y tế, xây dựng, giao thông hay tài chính. Thực tế này một lần nữa đặt ra câu hỏi về chính sách đãi ngộ và vị thế nghề giáo.

Hiện nay, dải lương chung của viên chức (từ nhóm A1 đến A3) dao động từ 5,48 đến 18,7 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên mầm non và phổ thông đang nhận mức thấp hơn đáng kể, phổ biến chỉ từ 4,9 đến 15,9 triệu đồng/tháng, tùy hạng chức danh và thâm niên công tác. Với những giáo viên mới ra trường, thu nhập thực tế còn thấp hơn, đặc biệt ở bậc mầm non và vùng khó khăn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, để khắc phục tình trạng này, cơ quan đang đề xuất áp dụng hệ số lương đặc thù cho đội ngũ nhà giáo. Cụ thể, giáo viên mầm non sẽ được hưởng hệ số 1,25; giáo viên phổ thông là 1,15; còn giáo viên dạy học sinh khuyết tật, ở trường dân tộc nội trú hoặc vùng sâu, vùng xa có thể được áp dụng hệ số từ 1,2 đến 1,3.
Theo dự thảo Thông tư mới, khi áp dụng hệ số lương đặc thù từ ngày 01/01/2026, mức lương thấp nhất của giáo viên các bậc học dự kiến như sau (chưa trừ bảo hiểm):
Giáo viên mầm non mới vào nghề khoảng 7.862.400 đồng/tháng, đã bao gồm phụ cấp ưu đãi 35%. Giáo viên tiểu học mới vào nghề khoảng 8.213.400 đồng/tháng, đã bao gồm phụ cấp ưu đãi 35%. Giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông mới vào nghề khoảng 7.939.620 đồng/tháng, đã bao gồm phụ cấp ưu đãi 30%. Nếu đang trong thời gian tập sự, giáo viên sẽ được hưởng 85% mức lương nêu trên.
Giáo viên hạng I được bổ nhiệm lên giáo viên cao cấp có thể đạt mức thu nhập cao nhất khoảng 30-32 triệu đồng/tháng, tùy bậc học và phụ cấp. Giáo viên mầm non cao cấp khoảng 28,36 triệu đồng/tháng. Giáo viên tiểu học cao cấp khoảng 31,80 triệu đồng/tháng. Giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông cao cấp khoảng 30,92 triệu đồng/tháng.
Mức này chưa tính các khoản trừ bảo hiểm xã hội và có thể cao hơn nếu giữ chức vụ quản lý hoặc dạy ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, số giáo viên đạt bậc cao nhất (hạng I - cao cấp) chỉ chiếm tối đa 10% tổng số giáo viên theo quy định.
Tuy vậy, theo nhiều giáo viên, việc áp dụng hệ số đặc thù mới chỉ là giải pháp tạm thời. Vấn đề căn cơ là cần sắp xếp lại toàn bộ thang bảng lương giáo viên, đảm bảo tương xứng với yêu cầu, khối lượng công việc và vai trò của ngành giáo dục trong xã hội. Một mức lương hợp lý không chỉ giúp giáo viên ổn định cuộc sống mà còn góp phần giữ chân nhân lực chất lượng cao, hạn chế tình trạng bỏ nghề hoặc chuyển việc vì thu nhập thấp.
Thực tế cho thấy, trong khi các ngành khác đã có nhiều cải thiện về chế độ lương thưởng, thì phần lớn giáo viên vẫn đang chịu áp lực lớn đó là thu nhập thấp, chi phí sinh hoạt tăng, cùng với khối lượng công việc nặng nề. Nhiều giáo viên trẻ, đặc biệt là ở bậc mầm non, phải làm thêm ngoài giờ hoặc chuyển sang ngành nghề khác để đảm bảo cuộc sống.
Việc điều chỉnh chính sách tiền lương cho giáo viên, do đó, không chỉ là yêu cầu kinh tế mà còn là đòi hỏi về công bằng xã hội. Khi người thầy được bảo đảm đời sống và tôn trọng xứng đáng, chất lượng giáo dục mới có thể bền vững và lan tỏa những giá trị tích cực đến các thế hệ học sinh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google