Khuyến học - khuyến tài là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị

Đắc Quang
11:37 - 02/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Đây là một trong những điểm nổi bật trong Thông báo kết luận số 200/TB-VPCP ngày 1/6/2023 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam vào 25/5 vừa qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, nhằm thực hiện tốt các chính sách xã hội, nâng cao dân trí, phát triển con người, tạo động lực mới cho phát nhanh, bền vững đất nước, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế dựa vào tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và xu thế phát triển của thời đại.

Khuyến học – khuyến tài là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam vào 25/5 vừa qua. Ảnh: Tô Dương

Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục làm nòng cốt trong liên kết với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia khuyến học - khuyến tài

Để công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, cùng với các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Với Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục phát huy trí tuệ, tâm huyết của đông đảo hội viên, các cấp hội trong tham gia hoàn thiện, đổi mới các chủ trương, chiến lược và phát triển triết lý giáo dục, đào tạo phù hợp với truyền thống văn hóa, yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới và xu thế phát triển của thời đại.

Hội cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phát triển các phong trào khuyến học - khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; các mô hình học tập để tổng kết nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chỉ đạo các cấp hội tiếp tục vận động nhân dân tích cực học tập, học tập suốt đời, nâng cao dân trí, năng suất lao động; tham gia vào hoạt động đổi mới quản lý giáo dục, xây dựng bộ tiêu chí xếp hạng các cơ sở giáo dục một cách khoa học, độc lập, dựa trên đánh giá từ doanh nghiệp, người dân, người đi học, đồng thời hài hoà với các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, phối hợp xây dựng kế hoạch, dự án nhiệm vụ cụ thể giai đoạn 2023-2025; triển khai nhiệm vụ theo đặt hàng của Nhà nước. Đồng thời phát triển Quỹ Khuyến học theo hướng đa dạng, hiệu quả để hỗ trợ học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập, tiếp cận giáo dục chất lượng cao, giáo dục đại học.

Cấp ủy, chính quyền địa phương cần chủ động triển khai công tác khuyến học - khuyến tài

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định của pháp luật thể chế hóa các chủ trương của Đảng về giáo dục toàn dân, xây dựng xã hội học tâp, bảo đảm có sự đồng bộ, liên thông giữa các bậc học, loại hình giáo dục, đào tạo (phổ thông, dạy nghề, cao đẳng, đại học, sau đại học); sử dụng hiệu quả và phát huy tối đa những nguồn lực sẵn có, tránh lãng phí, gây khó khăn cho người học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện nhiệm vụ đặt hàng với Trung ương Hội khuyến học Việt Nam trong tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW đề xuất các chủ trương, chính sách đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước và xu thế của toàn cầu; xây dựng nội dung, chương trình phù hợp với đối tượng, lứa tuổi học tập.

Các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có cách tiếp cận mới, chủ động triển khai công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; quan tâm, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển các thiết chế, môi trường cho xã hội học tập, phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá.

Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số tạo điều kiện để người dân có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống tri thức mở, linh hoạt với nhiều mô hình, từ đó hình thành thói quen, phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

Trong Thông báo kết luận này, Phó Thủ tướng cũng giao cho các Bộ, ngành liên quan xử lý, giải quyết các đề xuất của Hội Khuyến học Việt Nam và báo cáo lại kết quả với Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm toàn văn thông báo Kết luận này tại ĐÂY