Khánh thành hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Dũng Minh
18:08 - 18/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ khánh thành hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Khánh thành hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại điểm cầu Khánh Hòa. Ảnh: tapchigiaothong.vn

Tại điểm cầu Khánh Hòa

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã trình bày về tiến độ của hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo đó, hai dự án này là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, bao gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong số đó, có 8 dự án được đầu tư công và 3 dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Ông Lê Đình Thọ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 6 dự án thành phần hoàn thành và đi vào sử dụng, với tổng chiều dài 425 km. Hai trong số đó là Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km) và Nha Trang - Cam Lâm (49 km), cùng được khánh thành vào ngày hôm nay. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khởi công năm 2020 theo phương thức đầu tư công, trong khi dự án Nha Trang - Cam Lâm được khởi công năm 2021 và đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Khánh thành hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ khánh thành 2 dự án ở điểm cầu Khánh Hòa. Ảnh: tapchigiaothong.vn

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh rằng, dự án Nha Trang - Cam Lâm là một trong những dự án gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư do sự chuyển tiếp từ hình thức đầu tư công sang hình thức đối tác công - tư. Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt và kiên định của ngành Giao thông Vận tải, cùng sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, dự án đã thu hút được nhà đầu tư và ngân hàng.

Đây là một minh chứng quan trọng về sự thành công chủ trương của Đảng và chính sách Nhà nước trong việc thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, 2 dự án đã gặp nhiều khó khăn và thách thức. Để giải quyết những vướng mắc này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm đặc biệt và chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành và địa phương phối hợp tháo gỡ. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều Nghị quyết với cơ chế đặc thù để khắc phục thiếu hụt nguồn vật liệu cho dự án. Các bộ, ngành và địa phương cũng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao và vượt qua mọi khó khăn.

Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức các phong trào thi đua để động viên và cổ vũ các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu. Ngành đã tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên lễ, xuyên Tết và hoàn thành 2 dự án vào ngày 19/5, nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đáng chú ý là Dự án Nha Trang - Cam Lâm đã vượt tiến độ 3 tháng so với Hợp đồng.

Khánh thành hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tham dự lễ khánh thành tại điểm cầu Khánh Hòa. Ảnh: tapchigiaothong.vn

Hai công trình này sẽ góp phần kết nối gần hơn, nhanh hơn các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng. Đồng thời, sẽ giảm tải cho quốc lộ 1, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Tại điểm cầu Bình Thuận

Ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo là một phần quan trọng của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án này có chiều dài 100km và là một trong ba phần qua địa bàn tỉnh Bình Thuận (tổng cộng 160 km).

Ông Dũng nêu rõ, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo không chỉ có ý nghĩa trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn kết nối hạ tầng giao thông liên vùng với các khu vực khác như Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch, cho Bình Thuận và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Khánh thành hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 4.

Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: tapchigiaothong.vn

Theo ông Dũng, Vĩnh Hảo – Phan Thiết là đoạn cao tốc dài nhất và qua nhiều địa phương của tỉnh Bình Thuận trong ba phần dự án. Vì vậy, việc chuẩn bị cho dự án rất khó khăn và phức tạp, bao gồm giải phóng mặt bằng, bảo vệ an ninh trật tự công trường, giải quyết nguồn vật liệu thi công,… Tuy nhiên, nhờ có sự đoàn kết và thống nhất của Đảng bộ và Nhân dân, sự chỉ đạo tập trung của Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt và phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và Bộ Giao thông vận tải, tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan đến dự án.

Ông Đặng Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long - đại diện cho các nhà thầu tư vấn cho biết. Trong quá trình triển khai dự án, các nhà thầu tư vấn đã làm việc không ngừng nghỉ, vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành tốt trách nhiệm được giao. Dự án đã được thông xe và khai thác từ ngày 19/5/2023 sau khi các nhà thầu tư vấn đã nỗ lực hoàn thành.


Nguồn: Tổng hợp