Khan hiếm cát, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ

Trang Linh
18:27 - 06/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên cung cấp 9,1 triệu m3 cát đắp nền cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để bảo đảm tiến độ.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương bố trí nguồn cát đắp nền cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau), nhanh chóng giải quyết tình trạng khan hiếm cát khiến tiến độ thi công tuyến cao tốc quan trọng nhất miền Tây bị chậm. 

Ba tỉnh trên chỉ đạo cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan xác định cụ thể vị trí các khu vực mỏ, sớm triển khai các bước cần thiết để cung cấp vật liệu cho các dự án. 

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục khai thác cũng như nâng công suất khai thác mỏ.

Khan hiếm cát, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ - Ảnh 1.

Nhu cầu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3. Ảnh: Phạm Huyền

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ có công văn yêu cầu 3 tỉnh trên phân bổ nguồn cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, phần lớn dự án đi qua ruộng lúa, kênh rạch, sông ngòi - những nơi có địa chất yếu cần nhiều cát đắp nền. Tổng nhu cầu cát đắp nền cho toàn dự án cần hơn 18 triệu m3, riêng nhu cầu trong năm 2023 là 9,1 triệu m3. 

Trong đó, Vĩnh Long cung cấp 2,5 triệu m3, An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh 3,3 triệu m3. Tuy nhiên, đến nay lượng cát đáp ứng rất ít. Các địa phương chỉ có kế hoạch cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3 cát.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tính đến giữa tháng 5, dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau đạt tiến độ 2,9% (chậm 1,5% so với kế hoạch); tuyến Cần Thơ - Hậu Giang hoàn thành 2,5% (chậm 3,3% so với kế hoạch). 

Theo rà soát của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long có đủ nguồn cung cấp ngay các mỏ vật liệu cát cho dự án. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ lại là do khan hiếm cát. 

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được đánh giá là tuyến đường quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Điểm đầu dự án tại nút giao IC2 (nút giao nối vào quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu, thành phố Cần Thơ), điểm cuối nối tuyến tránh thành phố Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Công trình dự kiến đưa vào sử dụng đầu năm 2026.