Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc mới
Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất thực hiện thí điểm theo cơ chế thu phí 9 tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có 8 đoạn cao tốc Bắc Nam và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) do nhà nước đầu tư do Nhà nước đầu tư.
Sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các cao tốc mới
Bộ Giao thông Vận tải gửi công văn tới các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Hàng loạt các tuyến cao tốc mới được đưa vào sử dụng dự kiến sẽ được thu phí, các tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2 và một tuyến thuộc Thành phố Hồ Chí Minh đi Tiền Giang.
Dự kiến, các phương án thí điểm thu phí trên 9 tuyến cao tốc áp dụng toàn diện công nghệ thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do Nhà nước đầu tư và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Số tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước.
Nội dung phương án được đưa ra sẽ được lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ. Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc tiến hành thí điểm phải được thực hiện tuần tự theo đúng quy định; trong đó Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chấp thuận cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên các đoạn/tuyến đường bộ cao tốc.
Được biết, nếu được thông qua, 9 tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công sẽ thí điểm thu phí với mức phí thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô dưới 12 chỗ ngồi.
Thời gian thí điểm dự kiến được thực hiện trước năm 2025.
Thời gian thu phí thí điểm là 5 năm
Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí.
Cơ quan này cũng tính toán mức thu phí 9 tuyến cao tốc trên sẽ được xác định dựa vào 3 nguyên tắc: Phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc; xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước; tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế-xã hội theo từng khu vực.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua.
Sau khi Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm được thông qua, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Khi cơ sở pháp lý về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc qua trạm thu phí được hoàn thiện, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cơ quan được giao quản lý đường cao tốc xây dựng các đề án khai thác (bao gồm cả việc tổ chức thu tiền) đối với tuyến đường cao tốc đã được chấp thuận thực hiện thí điểm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google