Indonesia: Dự đoán thiếu 1,3 triệu giáo viên vào năm 2024

Lam Linh
06:00 - 15/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục Indonesia dự đoán rằng Indonesia sẽ gặp phải tình trạng thiếu 1,3 triệu giáo viên vào năm 2024 cùng với một số giáo viên nghỉ hưu.

Indonesia: Dự đoán thiếu 1,3 triệu giáo viên vào năm 2024 - Ảnh 1.

Indonesia có thể sẽ thiếu 1,3 triệu giáo viên vào năm 2024. Ảnh: iStock

Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở Indonesia

Đầu năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục Indonesia dự đoán nước này sẽ đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng vào năm 2024, cụ thể là 1,3 người. Lý do được cho là năm 2024 là thời điểm có nhiều giáo viên nghỉ hưu trong khi việc tuyển dụng giáo viên mới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Indonesia: Dự đoán thiếu 1,3 triệu giáo viên vào năm 2024 - Ảnh 2.

Bà Nunuk Suryani, Tổng Giám đốc Hiệp hội Giáo viên và nhân viên giáo dục, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia trong một chương trình trò chuyện ở Jakarta vào ngày 1/9/2023. Ảnh: Antara

Bà Nunuk Suryani - đại diện Bộ Giáo dục Indonesia, cho biết năm học 2022-2023, Indonesia có 3,3 triệu giáo viên tại các trường công lập. Tuy nhiên, số lượng giáo viên nghỉ hưu đang tăng với mức trung bình là 70 nghìn người mỗi năm.

Trong khi đó, hiện nay nghề giáo không còn được nhiều thanh niên ưa chuộng. Tình trạng này có thể dẫn đến việc thiếu giáo viên trầm trọng ở Indonesia trong những năm học tới.

Tuy nhiên, bà Suryani lưu ý Chính phủ Indonesia đã triển khai một số giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên từ năm 2021. Theo đó, trong năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục Indonesia đã tuyển 544 nghìn giáo viên mới. Dự kiến trong năm nay, Bộ sẽ tuyển thêm 600 nghìn giáo viên chuyên nghiệp. 

Trong khi đó, chính quyền khu vực trên khắp đất nước Indonesia chỉ đề xuất bổ sung thêm 300 nghìn giáo viên.

Ngoài tuyển dụng thêm giáo viên, Bộ Giáo dục Indonesia còn khởi động Quỹ Giáo viên Tài năng -  một nền tảng hỗ trợ giáo viên hợp đồng trau dồi năng lực để trở thành giáo viên biên chế. Sáng kiến này nhằm mục đích tận dụng tối đa nhân tài cho lĩnh vực giáo dục.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng cho giáo viên tương lai cũng là vấn đề được quan tâm. Bộ Giáo dục Indonesia đề nghị sự phối hợp của chính quyền địa phương bắt đầu từ việc vận động giáo dục cấp địa phương, hỗ trợ giáo viên trẻ, bồi dưỡng giáo viên cấp địa phương cùng nhiều hoạt động khác.

Theo bà Suryani, thông qua những nỗ lực trên, Indonesia đặt mục tiêu vượt qua cuộc khủng hoảng sắp xảy ra và đảm bảo hệ thống giáo dục chất lượng cao cho thế hệ tương lai.

Nguồn: Antara