Hơn 1.650.000 lượt khách quốc tế ghé thăm Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022

Lan Dương
17:26 - 30/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam dù đạt hơn 1.650.000 lượt nhưng vẫn còn khiêm tốn so với trước đại dịch COVID-19, cũng như so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022.

9 tháng năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1.650.000 lượt khách quốc tế - Ảnh 1.

Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế trong khu vực và trên thế giới. Ảnh: CNN

Tháng 9/2022, Việt Nam đón gần 432.000 lượt khách quốc tế

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống Kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9/2022 đạt 431.909 lượt. 

Tính chung 9 tháng của năm 2022, ngành du lịch đã đón 1.651.674 lượt khách quốc tế.

Trong đó, ước tính tháng 9/2022, khách đến bằng đường hàng không là chủ yếu, đạt hơn 389.354 lượt người; bằng đường bộ đạt 42.448 lượt người và đường biển là 107 lượt khách.

Phân theo thị trường, khách từ châu Á vẫn chiếm số lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam với 313.777 lượt người trong tháng 9/2022. Trong đó, chủ yếu vẫn là khách Hàn Quốc (119.636 lượt người), Nhật Bản (24.639 lượt người), Malaysia (24.521 lượt người), Campuchia (22.940 lượt người), Thái Lan (21.812 lượt người)…

Tiếp theo đó là khách đến từ châu Âu. Trong tháng 9/2022, có 53.583 lượt khách từ châu Âu đến Việt Nam. Trong đó khách từ Vương quốc Anh, Đức, Pháp chiếm số lượng nhiều nhất.

Thị trường khách đến từ châu Mỹ trong tháng 9/2022 là 44.335 lượt người, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ là 37.166 lượt người.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch nội địa tháng 9/2022 ước đạt 7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 4,6 triệu lượt khách có nghỉ qua đêm tại các cơ sở lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa 9 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 86,8 triệu lượt khách.
9 tháng năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1.650.000 lượt khách quốc tế - Ảnh 3.

9 tháng năm 2022, ngành du lịch đã đón 1.651.674 lượt khách quốc tế. Ảnh: Tổng cục Du lịch

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các sở quản lý du lịch về chủ đề "Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế" tổ chức ngày 29/9/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với trước đại dịch, cũng như so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022. Thực tế này có cả lý do khách quan và chủ quan. Sau mùa du lịch nội địa thì vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để tăng cường liên kết trong việc tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm, truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường để đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường du lịch,Tổng cục Du lịch cần tiếp tục khai thác các thị trường trọng điểm du lịch như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, chú trọng yếu tố chất lượng khách. Đặc biệt, cần tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố; bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf… Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế theo thông điệp "Live fully in Vietnam".

Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 394,2 nghìn tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Dự báo năm 2026 có hơn 22 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 

Trước đó, ngày 23/8/2022, báo The Business Times (Singapore) - nhật báo tài chính duy nhất tại Singapore và cũng là kênh tin tức "quyền lực" về thị trường kinh doanh, khởi nghiệp, tài chính, bất động sản trong khu vực và trên thế giới đăng bài viết của tác giả Michael Arnold đánh giá lĩnh vực du lịch của Việt Nam đang sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch COVID-19 vào năm 2024.

The Business Times dẫn báo cáo mới nhất của Fitch Solution cho biết lĩnh vực du lịch Việt Nam dự kiến sẽ đạt doanh thu 11,1 tỷ USD vào năm 2024, vượt mức doanh thu 10,8 tỷ USD vào năm 2019 - trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Con số này dự kiến sẽ tăng lên, đạt khoảng 13,2 tỷ USD vào năm 2026, với hơn 22 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tăng cường các hoạt động quảng bá du lịch

Theo Trung tâm Thông tin du lịch dự kiến sẽ có các hoạt động xúc tiến quảng bá cụ thể trong thời gian tới, gồm: Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam trong Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; Diễn đàn Du lịch Mê Kông được tổ chức tại Quảng Nam từ ngày 9-14/10/2022; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Singapore diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 7-11/11/2022; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-19/11/2022; Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) ở Thành phố Cao Hùng vào cuối tháng 10/2022.