Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch
Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong cả nước trong chuyển đổi số ngành du lịch. Du khách có thể trải nghiệm và tìm hiểu về du lịch Đà Nẵng trên không gian số một cách dễ dàng với ứng dụng "Một chạm đến Đà Nẵng".
Chuyển đổi số để kiến tạo du lịch thông minh
Du lịch thông minh đã được đặt nền tảng tại Đà Nẵng khi thành phố triển khai hạ tầng wifi miễn phí, cho phép thiết bị di động của người dùng kết nối Internet mọi lúc mọi nơi, đồng thời chính quyền cũng có thể khai thác dữ liệu lớn (big data) từ các điểm truy cập để phân tích, hoạch định công tác quản lý. Đà Nẵng vẫn đang trong hành trình thiết lập thành phố thông minh và du lịch thông minh.
Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và hành vi, xu hướng của khách du lịch đã có nhiều thay đổi, việc tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và sản phẩm du lịch đặc sắc thông qua các giải pháp chuyển đổi số, tối ưu hóa hoạt động vận hành tại các cơ sở lưu trú là vô cùng quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch. Chuyển đổi số du lịch là chìa khóa của phát triển du lịch bền vững.
Bên cạnh đó, với nhu cầu cá nhân hóa các trải nghiệm cho khách lưu trú, ngành du lịch Đà Nẵng cũng đang quan tâm đến các giải pháp về chiếu sáng thông minh để tạo điểm nhấn cho công trình cũng như hiệu quả về vận hành, tiết kiệm chi phí nhân công, vận hành và điện năng, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của các cơ sở lưu trú du lịch trong việc đáp ứng nhu cầu tiện nghi, thẩm mỹ và cảm xúc trong trải nghiệm dịch vụ.
Sở Du lịch thành phố đã tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về triển khai chuyển đổi số dành riêng cho các cơ sở lưu trú du lịch 1 - 3 sao và 4 - 5 sao trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đang từng bước chuẩn hóa hoạt động kinh doanh phục vụ khách, đào tạo nâng cao các kỹ năng số, tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội trong kinh doanh, nhằm hỗ trợ các đơn vị tối ưu hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng và sự chuyên nghiệp cho các hoạt động du lịch.
"Một chạm đến Đà Nẵng"
Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình "Trải nghiệm du lịch Đà Nẵng trên không gian số" giới thiệu phiên bản nâng cấp ứng dụng "Một chạm đến Đà Nẵng" trên nền tảng công nghệ thực tế ảo (VR360) và vũ trụ ảo (metaverse).
Hoạt động này nhằm gia tăng tiện ích dành cho du khách trên nền tảng du lịch thương mại điện tử; triển khai chương trình truyền thông - kích cầu du lịch, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến với thị trường nội địa và quốc tế, đặc biệt là thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á như Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc giai đoạn từ năm 2022 - 2024.
Sau 1 năm triển khai giai đoạn 1 với hơn 18.000 lượt trải nghiệm, năm 2022, dự án "Một chạm đến Đà Nẵng" phiên bản nâng cấp là sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian metaverse với độ chính xác như ngoài đời thực, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách sẽ mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2021, thành phố Đà Nẵng ra mắt sản phẩm VR360 với một số điểm quét cơ bản; năm 2022, gia tăng hầu hết các điểm đến tại thành phố đồng thời tăng thêm tính năng mới trên VR360.
Đây là một định dạng hoàn toàn khác so với năm 2021, kết hợp với các đối tác để tích hợp nền tảng đa vũ trụ ảo. Mertaverse là công nghệ của tương lai và Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của Việt Nam áp dụng công nghệ này trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch đến với du khách trong và ngoài nước.
Năm 2022, với mục tiêu số hoá điểm đến, du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai các nhóm hoạt động: Nâng cấp, bổ sung giai đoạn 2 công nghệ thực tế ảo VR360 các điểm tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, phát triển video định dạng 360 độ các hoạt động trải nghiệm dù lượn tại bán đảo Sơn Trà, cầu Rồng phun lửa và nước; ra mắt không gian vũ trụ ảo "Metaverse Đà Nẵng"với nền kinh tế không tiếp xúc tại Cầu Rồng, Công viên APEC, Cầu Tình yêu;...
Du khách có thể trải nghiệm và tìm hiểu về du lịch Đà Nẵng trên không gian số một cách dễ dàng tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/#tongquan_danang_1
Du khách chỉ cần click chọn địa điểm tham quan, bản đồ du lịch thực tế ảo sẽ giới thiệu hình ảnh toàn cảnh cùng thông tin chi tiết.
Riêng đối với bảo tàng, du khách có thể quan sát từ toàn cảnh cho đến chi tiết, tự do đi lại, tham quan và tương tác với các đồ vật. Không chỉ vậy, những hiện vật trưng bày được số hoá dưới dạng 3D, thể hiện dưới không gian 3 chiều có thể tương tác, xoay, lật để quan sát.
Chia sẻ về việc hợp tác với các đối tác về truyền thông và ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Tán Văn Vương cho biết, để đón đầu và thích ứng hiệu quả với xu hướng chuyển đổi số của du lịch thế giới, ngành du lịch Đà Nẵng tăng cường việc liên kết hợp tác công tư không chỉ trong nhóm dịch vụ du lịch mà còn hướng đến việc chuyển đổi phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá điểm đến thông qua số hóa du lịch.
Bên cạnh đó, tăng cường tần suất hiện diện trên hệ thống các kênh truyền hình hàng đầu, hình thành và gia tăng tiện ích về trải nghiệm du lịch thông minh đối với du khách trong nước cũng như du khách quốc tế.
Xu thế chuyển đổi số đã mang đến cơ hội để du lịch Đà Nẵng được tiếp cận gần hơn với các thị trường trọng điểm, tiềm năng. Điều này sẽ góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước và gia tăng hiệu quả các chiến dịch quảng bá điểm đến của du lịch trong thời gian tới.
Theo số liệu từ Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, từ tháng 3 đến tháng 8/2022, đã có 1.500 chuyến bay quốc tế với hơn 200.000 lượt khách đến Đà Nẵng. Sự phục hồi của ngành du lịch được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới khi một số thị trường khách trọng điểm của Đà Nẵng như Hàn Quốc, Nhật Bản từng bước công bố biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh, bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR COVID-19.
Theo dự báo, số lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng lên trong những tháng cuối năm. Cụ thể, đến cuối tháng 10/2022, dự kiến có hơn 1.200 chuyến bay quốc tế với hơn 180.000 lượt khách; từ cuối tháng 10/2022 đến cuối tháng 3/2023, có 9 hãng hàng không khai thác khoảng 2.700 chuyến bay với khoảng 360.000 lượt khách. Dự kiến, một số đường bay quốc tế mới đến các thị trường quốc tế tiềm năng như Australia, Ấn Độ, Philippines (Cebu) sẽ được mở.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google