Công dân khuyến học

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới

11:52 - 10/07/2025
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 10/7, Hội Khuyến học Việt Nam triệu tập cán bộ khuyến học các tỉnh thành trên cả nước triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới, thích ứng với việc chuyển đổi và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, bước vào giai đoạn phát triển mới.

Nhân dịp này, Thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam báo cáo và được đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam gặp mặt, động viên các đồng chí cán bộ lãnh đạo Hội khuyến học các tỉnh, thành phố có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời gian qua.
https://congdankhuyenhoc.vn/chu-tich-nu...
Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 1.

Hội nghị triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới.

Thực hiện chương trình công tác của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trước khi bước vào giai đoạn phát triển mới, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội nghị triệu tập đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố để triển khai các định hướng về tổ chức hoạt động của Hội sau sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh và cấp xã theo chủ trương của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội.

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị. 

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo công tác khuyến học thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ khuyến học thời gian tới tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng báo cáo kết quả hoạt động khuyến học, một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí nêu rõ những khó khăn của công tác khuyến học thời gian qua, những quyết tâm của từng cán bộ khuyến học các tỉnh thành phố trong cả hệ thống khuyến học nhằm triển khai chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác khuyến học.

Về kết quả các mặt công tác, hệ thống Hội Khuyến học Việt Nam tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với nội dung hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao nhận thức trong xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

Hệ thống Hội khuyến học đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan đơn vị, tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 387/QĐ-TTG và Quyết định 677/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. 

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 3.

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 4.

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 5.

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 6.

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 7.

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 8.

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 9.

Đại biểu, lãnh đạo các Hội Khuyến học các tỉnh thành dự Hội nghị.

Hội Khuyến học đã tham gia khảo sát Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để Ban Bí thư ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" với nhiều điểm mới so với Chỉ thị 11- CT/TW, yêu cầu cao hơn, chất lượng hơn đối với khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thường trực Trung ương Hội đã tham gia các đoàn kiểm tra của Ban Tuyên giáo Trung ương; tổ chức 12 đoàn khảo sát và chỉ đạo Hội Khuyến học tỉnh, thành phố tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị khóa X "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", sau đó tổng hợp và có Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 49-KL/TW trong hệ thống Hội gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan có thẩm quyền. Qua sơ kết đã phát hiện nhiều điểm nghẽn trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở các địa phuwong. Các cấp hội đã tham mưu trực tiếp đóng góp ý kiến để giải quyết một số điểm nghẽn, nhất là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện Kết luận số 49-KL/TW chưa đảm bảo yêu cầu đề ra.

Trung ương Hội và hệ thống Hội các cấp đã tham gia tích cực, có hiệu quả tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (nghiên cứu, thảo luận, góp ý về các nội dung của dự thảo Báo cáo). Các cơ quan chức năng đã báo cáo, Bộ Chính trị đã kết luận, đánh giá các phong trào thi đua học tập, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện. Bộ Chính trị chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; sớm xây dựng Luật về học tập suốt đời.

Hội khuyến học các tỉnh, thành phố cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành tích cực tham mưu tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 49-KL/TW; tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý các vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo, kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kết thúc giai đoạn xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2010-2020, Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu xây dựng Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-20230" và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Trung ương Hội đã được giao xây dựng 02 chương trình và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt để thực hiện Quyết định 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi 02 đề án được phê duyệt, Trung ương Hội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chí khung đánh giá các mô hình học tập giai đoạn 2010-2020 đưa vào Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT, ngày 11/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập"; Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT,ngày 27/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh. Đồng thời, để thực hiện chương trình số hóa trong quản lý, Hội đã phối hợp với Trường Đại học Mở Hà Nội xây dựng phần mềm Bộ tiêu chí đánh giá mô hình "Công dân học tập"; triển khai tập huấn trong toàn quốc để hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ phần mềm đánh giá, cho điểm công nhận mô hình "Công dân học tập" cho Hội khuyến học các huyện, xã, có nơi đến thôn, bản, xóm, tổ dân phố...

Các Hội khuyến học địa phương đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chủ trương, kế hoạch thực hiện 2 Chương trình 387, 677 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam về các mô hình học tập; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn phần mềm Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập; chỉ đạo thí điểm xây dựng các mô hình học tập theo đặc thù của các vùng, miền và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang.

Gia đình học tập đăng ký 98,77%, được công nhận 72,39%;
Dòng họ học tập đăng ký 90,26%, được công nhận 70,62%;
Cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố đăng ký 94,80%, được công nhận 82,59%;
Đơn vị học tập ở cơ sở đăng ký 99,53%, được công nhận 88,70%;

Hội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu, trình Thủ tướng phát động và ban hành Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 về phát động phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030". 

Hưởng ứng Phong trào do Thủ tướng phát động, Hội đã phát động phong trào thi đua "Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số" và hiện đang tích cực triển khai thực hiện cùng với phong trào "Bình dân học vụ số" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Việc thực hiện phong trào đã mang lại nhiều kết quả tốt, tinh thần học tập trong toàn xã hội được nâng lên nhất là trong nhóm người lao động, người cao tuổi. 

Với nhiều cách làm hay như duy trì "Tiếng kẻng học tập" (Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và nhiều tỉnh phía Nam). Phong trào "Bình dân học vụ Số" của các cụ Phường Phương Liên, Quận Đống Đa, Hà Nội; phong trào "Tự học thành tài" của nông dân, hội viên Hội Khuyến học… Việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đã thực sự trở thành phong trào rộng lớn, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, cả nước có 34 tỉnh thành với 3321 xã, phường với bộ máy tổ chức mới, các cấp Hội thích ứng nhanh tiếp tục với nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tham mưu thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, và phát triển bền vững. 

Các cấp Hội hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự cơ quan trong hệ thống Hội Khuyến học, đánh giá kết quả theo vị trí việc làm, tiếp tục công tác phối hợp với ban ngành đoàn thể thúc đẩy sự học trong nhân dân. 

Đặc biệt là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, huy động mọi nguồn lực phát triển quỹ khuyến học. 

Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, hoàn thiện theo hướng đổi mới sáng tạo, về nội dung và công tác tổ chức, giải thưởng Nhân tài Đất Việt, "Tự học thành tài", học bổng "Học không bao giờ cùng" đảm bảo chất lượng, lan tỏa sự học. 

Thường trực Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam sẽ nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể cùng các Hội địa phương, triển khai nhiệm vụ theo tiến độ và điều kiện thực tế cho phép. 

Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới - Ảnh 10.

GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tri ân cán bộ khuyến học các cấp trong thời gian qua đã đảm nhiệm vị trí thực hiện phong trào khuyến học địa phương, góp phần nâng cao sự học toàn dân.

Phát biểu tri ân các bộ khuyến học các địa phương, GS.TS Nguyễn Thị Doan ghi nhận những đóng góp của cả hệ thống khuyến học các cấp, thành tựu phát triển phong trào và thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển xây dựng xã hội học tập. 

Thời gian tới, thích ứng với chính quyền địa phương 2 cấp, GS.TS Nguyễn Thị Doan giao nhiệm vụ cho cán bộ Hội tiếp tục phối hợp với địa phương, các bộ ngành, liên kết với nhiều tổ chức xã hội để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. 

GS.TS Nguyễn Thị Doan nêu rõ việc sáp nhập các tỉnh, thành phố là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Trong quá trình này, đến đại hội Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố sắp tới, một số đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, thành phố sẽ không tiếp tục đảm nhiệm vị trí công tác hiện nay. 

Do đó, cuộc gặp mặt hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ là một cuộc tri ân đơn thuần mà chính là một cuộc tiếp tục xin ý kiến các đồng chí "Lão tướng trong sự nghiệp đẩy con thuyền giáo dục đến bến bờ vinh quang" về một số định hướng công tác lớn nhiệm kỳ VII của Hội Khuyến học Việt Nam. Bằng kinh nghiệm, sự đam mê và trách nhiệm đối với sự học của nhân dân, mong các đồng chí nghiên cứu văn bản và tiếp tục có những đóng góp cho những định hướng công việc của Hội trong thời gian tới.

Tôi tin tưởng rằng, dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, các cán bộ khuyến học các cấp vẫn luôn là người "gieo hạt", là tấm gương về đạo lý học tập, về lòng yêu tri thức, đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.
GS.TS Nguyễn Thị Doan

Những giá trị mà các đồng chí để lại trong phong trào khuyến học vẫn sẽ tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng cho lớp cán bộ Hội kế cận - GS.TS Nguyễn Thị Doan xúc động chia sẻ.

Thay mặt Hội Khuyến học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thị Doan gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cán bộ khuyến học vì những đóng góp to lớn, bền bỉ trong suốt quá trình công tác.

Chủ tịch Hội cũng trân trọng tri ân những nỗ lực không ngừng nghỉ, những hiến dâng lặng lẽ nhưng giàu ý nghĩa mà các đồng chí đã cống hiến cho sự nghiệp học tập của nhân dân. 

Hội cũng sẽ luôn kế thừa và phát triển những thành quả quý báu ấy, tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để xây dựng Hội Khuyến học ngày càng lớn mạnh, chuyên nghiệp, hiệu quả trong giai đoạn phát triển mới - GS.TS Nguyễn Thị Doan cam kết.

Chúng tôi mong rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục làm việc một cách hiệu quả trong tổ chức mới sau sáp nhập với quy mô lớn hơn, khó hơn và dẫu sau này không công tác Hội nữa thì chúng tôi mong các đồng chí sẽ tiếp tục dõi theo, góp ý và động viên đội ngũ cán bộ Hội các cấp, tiếp tục đồng hành cùng phong trào khuyến học bằng các hình thức phù hợp, dù không còn ở vị trí lãnh đạo của Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố sau đại hội sắp tới.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon