Công dân khuyến học

Học sinh túm tóc, quật ngã giáo viên: chỉ kiểm điểm thôi sao?

Học sinh túm tóc, quật ngã giáo viên: chỉ kiểm điểm thôi sao?

Nguyễn Bảo Lâm

Nguyễn Bảo Lâm

13:58 - 20/09/2025
Công dân & Khuyến học trên

Sự việc học sinh lớp 7 túm tóc, quật ngã giáo viên trong lớp học tiếp tục dậy sóng dư luận, dù đã có nhiều cơ quan chức năng liên quan lên tiếng đảm bảo sẽ làm rõ đủ thấy đây không còn là vụ việc cụ thể mà là hiện tượng ẩn chứa nhiều suy tư đối với nghề giáo và bạo lực học đường.

Tại Trường Trung học cơ sở Đại Kim, phường Định Công, Hà Nội: Học sinh túm tóc, quật ngã cô giáo trong lớp học. Ảnh trích từ camera

Trong giờ học chiều 16/9, học sinh nam, lớp 7A14, đã túm tóc, quật ngã cô giáo ngay tại lớp. Nguyên nhân được cho là cô giáo thu giữ món đồ chơi sắc nhọn của học sinh này. Cảnh tượng diễn ra trước mặt nhiều học sinh. 

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, khiến dư luận bàng hoàng. Học trò và cô giáo giằng co khá lâu, trong khi vật trong tay cô là đồ chơi sắc nhọn, và các học sinh khác không có hành động can ngăn, hoặc can thiệp. 

Đáng chú ý có một chi tiết được nhấn mạnh trong sự việc là các học sinh trong lớp không can thiệp và đã có hành động kéo rèm cửa lớp học lại để tránh người bên ngoài nhìn thấy sự việc. 

Điều khiến dư luận lo ngại là cách xử lý của nhà trường là yêu cầu học sinh viết bản tường trình, xin lỗi cô giáo, phối hợp phụ huynh và đề nghị khám tâm lý. 

Mức kỷ luật cao nhất cũng chỉ dừng ở… kiểm điểm?

Theo Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15/9/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, các mức kỷ luật như cảnh cáo trước toàn trường, đình chỉ hay buộc thôi học đều bị loại bỏ. Thay vào đó, vi phạm của học sinh chỉ xử lý bằng hình thức tự viết kiểm điểm có chữ ký phụ huynh xác nhận và cam kết trong quản lý giáo dục học sinh. 

Điều đáng nói là ở rất nhiều trường hợp cụ thể, học sinh có hành vi bạo lực học đường, đặc biệt nghiêm trọng là bạo lực với giáo viên không chỉ vi phạm đạo đức mà còn có thể vi phạm pháp luật. Những trường hợp này cần phải đối diện với cơ quan chức trách và có hình thức xử lý phù hợp.

Đây có thể xem như là dạng "bạo lực ngược" khi học sinh bạo hành giáo viên. Hành vi này xâm hại trực tiếp nhân phẩm, danh dự nhà giáo và làm suy giảm uy tín, kỷ cương trường học.

Thực tế, vụ việc ở Trường Trung học cơ sở Đại Kim, phường Định Công, Hà Nội không phải cá biệt. Cuối năm 2023, tại Trường THCS Văn Phú (Sơn Dương, Tuyên Quang), một nhóm học sinh lớp 7 đã chửi bới, ném dép, thậm chí nhốt cô giáo trong lớp. Bộ Giáo dục và Đào tạo khi đó phải lên tiếng khẳng định đây là "vi phạm đạo đức nghiêm trọng", yêu cầu xử lý và siết chặt kỷ cương trường học.

Một vụ việc khác ở Nghệ An, một nữ giáo viên tại huyện Diễn Châu từng bị hành hung đến mức nhập viện, sau đó còn bị xúc phạm trên mạng xã hội. Những sự việc nối tiếp nhau cho thấy giáo viên ngày càng đối diện với nhiều rủi ro trong môi trường vốn phải an toàn nhất là môi trường sư phạm.

Nguy cơ bạo lực học đường leo thang, cần điều chỉnh chính sách

Nếu bạo lực học đường chỉ được xử lý bằng vài dòng tự kiểm điểm, thông điệp gửi tới học sinh là: dù sai phạm đến đâu cũng không phải trả giá. Điều này không chỉ làm mất tác dụng răn đe, mà còn tạo tâm lý e ngại cho giáo viên khi thực hiện kỷ luật trong lớp. Một khi người thầy không còn được bảo vệ, kỷ cương trong nhà trường sẽ nhanh chóng bị xói mòn.

Không ít phụ huynh bày tỏ lo lắng: "Nếu hôm nay là cô giáo, thì ngày mai sẽ đến bạn bè của các em. Bạo lực không được ngăn chặn kịp thời sẽ trở thành vòng xoáy".

Vụ việc tại Trường Trung học cơ sở Đại Kim nên được xem như hồi chuông cảnh báo để Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại quy định kỷ luật học sinh. Tinh thần nhân văn trong giáo dục là cần thiết, nhưng nhân văn không thể đồng nghĩa với buông lỏng, tạo nên những công dân coi thường luật pháp sau này, sa sút đạo đức và đi dần tới những hành vi khó lường, nguy hiểm cho xã hội.

Nhiều ý kiến đề xuất rằng cần khôi phục một số hình thức kỷ luật mạnh với hành vi vượt quá giới hạn; phân loại rõ mức độ vi phạm để có chế tài phù hợp; đồng thời bổ sung cơ chế bảo vệ giáo viên khi bị hành hung hoặc xúc phạm. Đặc biệt, những vụ việc nghiêm trọng cần sự tham gia của cơ quan chức năng, thay vì chỉ xử lý nội bộ trong trường.

Kỷ luật chỉ dừng ở kiểm điểm sẽ không đủ để ngăn chặn những cú "quật ngã" kế tiếp. Để giữ kỷ cương trường học và niềm tin xã hội vào giáo dục, chính sách phải vừa nhân văn vừa nghiêm minh. Nếu không, bạo lực học đường sẽ còn tiếp diễn và người thầy sẽ tiếp tục bị bỏ lại đơn độc trước những hành vi vượt tầm kiểm soát.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon