Hoạt động đăng kiểm ở tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn vẫn chưa trở lại do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên

N.Cường
17:29 - 07/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên.

Chiều 7/6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ; Chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Hoạt động đăng kiểm ở tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn vẫn chưa trở lại do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải ngày 7/6/2023. Ảnh: quochoi.vn.

Cử tri đề nghị mở lại các trung tâm đăng kiểm

Theo Cổng Thông tin điện tử Quốc hội, phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho biết, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng có giải pháp để sớm triển khai nội dung này.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm này.

Hoạt động đăng kiểm ở tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn vẫn chưa trở lại do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên - Ảnh 2.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải ngày 7/6/2023. Ảnh: quochoi.vn

Nỗ lực tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp

Cũng tại phiên chất vấn lĩnh vực giao thông vận tải, trước ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay thì không đáng lo, đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho rằng, Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần. Bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như là sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, đây chỉ là giải pháp trước mắt.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận thấy, với 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.

Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện như hiện nay.

Hoạt động đăng kiểm ở tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn vẫn chưa trở lại do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải ngày 7/6/2023. Ảnh: quochoi.vn

106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong số 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay từ khi nhận công tác, Bộ trưởng đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ Giao thông vận tải đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Hoạt động đăng kiểm ở tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn vẫn chưa trở lại do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên - Ảnh 4.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn.

Những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong số 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.

Chiều ngày 7/6, sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ ba, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với những nội dung trọng tâm gồm:

(1) Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

(2) Trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.

(3) Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.