Quản lý trung tâm đăng kiểm - đảm bảo sự cân bằng cung-cầu

Quang Minh
10:40 - 01/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa kịp thời ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đạt được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp.

Quản lý trung tâm đăng kiểm - đảm bảo sự cân bằng cung - cầu - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban quý 1/2023 của Bộ GTVT và triển khai nhiệm vụ quý 2 của ngành. Ảnh: VOV

Cơ chế quản lý có cái "siết", có cái "mở"

Tại cuộc họp giao ban quý I/2023 của Bộ Giao thông Vận tải chiều 31/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Nghị định 139/2018/NĐ-CP được sửa đổi sẽ góp phần xử lý triệt để các tồn tại của đăng kiểm. Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu sửa đổi tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm.

Cơ chế quản lý có cái "siết" để việc phát triển trung tâm đăng kiểm không rơi vào tình trạng "thả nổi" nhưng phải có cái "mở" phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung- cầu", Bộ trưởng chỉ đạo.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, mạng lưới trung tâm đăng kiểm cũng cần tập trung vào các thành phố lớn, có nhu cầu cao như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Quá trình thực hiện, trung tâm đăng kiểm nào vi phạm sẽ yêu cầu đóng cửa ngay.

Quản lý trung tâm đăng kiểm - đảm bảo sự cân bằng cung - cầu - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu việc sửa đổi quy định hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới tới đây phải giải quyết được tình trạng thiếu trung tâm đăng kiểm cục bộ, cân bằng được yếu tố cung-cầu. Ảnh: VOV

Cũng tại cuộc họp giao ban, trong lĩnh vực đường bộ, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án hoàn thành và đưa vào khai thác một số dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4/2023 theo đúng kế hoạch.

Đảm bảo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm

Đối với các dự án có kế hoạch về đích trong năm 2023 và dự án trọng điểm đang thực hiện, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án cũng phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, vật liệu đảm bảo tiến độ triển khai các dự án theo đúng yêu cầu, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

"Nếu không chủ động tháo gỡ hoặc kịp thời báo cáo, các ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải. Tiền đã có sẵn, yêu cầu là phải tập trung làm, đổi mới cách làm. Các hạng mục quyết định đến tiến độ như: hầm, cầu phải được ưu tiên giải phóng mặt bằng, phạm vi mặt bằng thuận lợi cần được thi công cuốn chiếu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa", Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Các tuyến Vành đai Tp. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6 theo yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Tp. Hồ Chí Minh - Chơn Thành.

Về kết quả giải ngân, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, 3 tháng đầu năm, ngành giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai Bộ, cơ quan Trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.


Thông tư 02/2023/TT-BGTVT (sửa đổi)

"Điều 5. Địa điểm thực hiện kiểm định, đối tượng kiểm định, miễn kiểm định lần đầu

2. Xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định, trừ các trường hợp sau đây:

a) Xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu quy định tại khoản 3 Điều này;

b) Xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định: Hạng mục kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh hoặc hạng mục khác không thực hiện kiểm tra được trên dây truyền kiểm định (nếu có) được thực hiện trên đường thử ngoài dây chuyền hoặc thực hiện kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định tại khoản 3 Điều 8 của Thông tư này;

c) Xe cơ giới không thể di chuyển đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định được phép thực hiện kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định tại khoản 3 Điều 8 của Thông tư này bao gồm: xe cơ giới mà trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc Giấy chứng nhận (hoặc Thông báo miễn kiểm tra) chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu) có ghi thông tin "xe cơ giới không tham gia giao thông đường bộ"; xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đơn vị kiểm định; xe cơ giới đang hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng; xe cơ giới hoạt động trong khu vực hạn chế như cảng, mỏ, công trường; xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống thiên tai, dịch bệnh).

3. Xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp "Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng" đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc "Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" hoặc "Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 02 năm (năm sản xuất cộng 01 năm), có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư này thì được miễn kiểm định lần đầu."


Nguồn: TTXVN/Tổng hợp
Bình luận của bạn

Bình luận