Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Trang Linh
14:41 - 28/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Tính đến ngày 28/8, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%.

Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Tàu chạy trên cao qua ga S6 (ga Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Trang Linh

Phó Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn tất. Đồng thời, việc tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các công trường cũng đã được thực hiện.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành 3 gói thầu gồm: gói CP01 (tuyến đoạn trên cao), gói CP02 (các ga trên cao), gói CP04 (hạ tầng kỹ thuật depot). 

Các gói thầu còn lại của dự án cơ bản hoàn thành. Trong đó, gói thầu CP05 (các công trình kiến trúc khu depot) đạt 99,4%; gói CP06 (thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1) gồm đầu máy toa xe, thiết bị depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện - đoạn trên cao đạt 99,6%.

Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Phó Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu thông tin về tiến độ dự án. Ảnh: Trang Linh

Gói CP07 (thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 2) (E&M) gồm: hệ thống kiểm soát môi trường, các thang máy và thang cuốn, hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống thoát nước - đoạn trên cao đạt 99,6%. 

Hệ thống cầu thang và hệ thống phòng cháy chữa cháy đang được hoàn thiện. Ảnh: Trang Linh

Gói CP08 (thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống đường sắt 3) gồm: đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong depot trong đó có ray thứ 3, tiến độ đoạn trên cao đạt 99,9%. 

Gói thầu CP09 (hệ thống vé) đoạn trên cao tiến độ đạt 98,3%. Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.

Ga S8 (ga Cầu Giấy) bố trí gần điểm trung chuyển xe bus được kỳ vọng sẽ giúp kết nối hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc trên đoạn đường qua Trường Đại học Giao thông vận tải và công viên Thủ Lệ. Ảnh: Trang Linh

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được coi là tuyến xương sống của tuyến Metro

Theo Trưởng phòng Thực hiện dự án 1 Nguyễn Ngọc Thi, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao. 

Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Anh Thi (mũ trắng) giới thiệu về thẻ lên tàu. Ảnh: Trang Linh

Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25m, chiều rộng 5,2m, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Dầm chữ U sử dụng tại dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng như giảm thiểu ảnh hưởng tầm nhìn, kết hợp với các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy. 

Nhà ga S8 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Ảnh: Trang Linh

Thiết kế này cũng tạo ra ít các góc cạnh, góp phần tạo nên tính thẩm mỹ và đảm bảo mức độ an toàn cao khi sử dụng.

Hành khách có thể di chuyển đến nhà ga trên cao bằng bốn lối lên xuống trên vỉa hè hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh được lựa chọn phù hợp với thời tiết Hà Nội, được trồng và tưới nước tự động.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, mặt bên của công trình nhà ga có sự kết hợp hài hòa giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ được gia công tạo hình đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng của nhà ga. 

Phần đường ray trên cao đã cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Trang Linh

Đây là loại vật liệu tương đối cao cấp, hình thức, mẫu mã phong phú, đa dạng, với những đặc điểm bền, đẹp, không bám bụi bẩn, dễ bảo dưỡng và thay thế. Hệ bao che bằng tấm kim loại không gỉ có đục lỗ tạo nên sự thoáng đãng, điều hòa không khí và thân thiện với môi trường, thích ứng điều kiện khí hậu nhiệt đới của Hà Nội.

Mái nhà ga có kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể “tự làm sạch” khi trời mưa. Độ dốc lớn giúp việc bảo dưỡng trở nên đơn giản hơn, tránh được sự lắng đọng nước, bảo vệ mái khỏi việc ngấm và rò rỉ. 

Hệ kính mái được lựa chọn là loại kính cản nhiệt, chống tia UV đảm bảo việc cấp ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, bảo vệ sức khỏe cho hành khách khi đứng đợi, lên xuống tàu ở tầng ke ga (tầng ngầm 2).

Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 8.

Hành khách có thể mua vé theo tháng, theo tuần hoặc theo ngày. Ảnh: Trang Linh

Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 9.

Giao dịch có thể được thanh toán bằng tiền mặt hoặc thông qua hệ thống ngân hàng. Ảnh: Trang Linh

Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng: tầng mặt đất, nơi hành khách sử dụng các cầu thang để lên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy.

Tầng trung chuyển - được chia làm hai khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.

Hành khách mua vé tại máy bán vé tự động hoặc mua tại quầy vé. Ảnh: Trang Linh

Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. 

Một số thiết bị của hệ thống gồm: máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD)… 

Tại quầy bán vé tự động, hành khách nạp tiền vào thẻ lên tàu. Ảnh: Trang Linh

Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu. Chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát thẻ/vé một lần nữa tại ga đến.

Hoàn thành lắp đặt 8 nhà ga trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 12.

Vé tháng và token dùng cho khách đi theo chặng lẻ. Ảnh: Trang Linh

Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.

Trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Thành phố dự kiến hoàn thành chứng nhận an toàn hệ thống vào tháng 8/2023. 

Bình luận của bạn

Bình luận