Hà Nội đề xuất lùi 5 năm, tăng gần 2.000 tỷ để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Thế Bằng
13:11 - 13/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Hội đồng nhân dân thành phố về việc thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Hà Nội đề xuất lùi 5 năm, tăng gần 2000 tỷ để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009 – 2022 thành 2009 – 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân thành phố cũng đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 1.916 tỷ đồng (từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng). Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Theo tờ trình, sau khi được Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 9/2022.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án. Đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc Depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...

Việc tăng tổng mức đầu tư cũng được Uỷ ban nhân dân thành phố lý giải bởi 7 nguyên nhân gồm biến động tỷ giá quy đổi, điều chỉnh khối lượng công việc, chậm tiến độ, bổ sung các công việc còn thiếu... Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm). Do khó khăn trong bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công lên khoảng 4-5 năm. Hiện gói thầu này đã bị dừng thi công hơn một năm, chủ đầu tư đang phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10 và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Hà Nội đề xuất lùi 5 năm, tăng gần 2000 tỷ để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội - Ảnh 2.

Trước đó, tại gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) 2 máy đào hầm đã được lắp đặt tại ga ngầm S9 (Kim Mã) nhưng hiện vẫn chưa thể vận hành. Ảnh: Thế Bằng

Cũng trong tờ trình lần này, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết đã xem xét phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026 (rút ngắn hơn 11 tháng). Chủ đầu tư đã báo cáo Hội đồng thẩm định thành phố xem xét, đánh giá, nhưng với các rủi ro về kỹ thuật cũng như chi phí do đẩy nhanh tiến độ, thành phố không đề xuất phương án này.

Tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Bình luận của bạn

Bình luận