Hãng tàu lớn nhất thế giới muốn hợp tác xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Trang Linh
10:24 - 24/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tạo ra hàng nghìn việc làm, đóng góp cho ngân sách thành phố khoảng 34.000-40.000 tỉ đồng/năm. Đây cũng là dự án được hãng tàu lớn nhất thế giới quan tâm và muốn hợp tác đầu tư.

cảng trung chuyển cần giờ

Mô phỏng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sau khi hoàn thành xây dựng với kinh phí hơn 5 tỉ USD. Ảnh: Cổng TTĐT Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 23/8, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Dự án cảng trung chuyển Cần Giờ dự kiến có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan dài 2 km. Tổng diện tích xây dựng khoảng 571 ha, cảng có khả năng khai thác siêu tàu container, tàu trung chuyển 65.000 tấn, sà lan 8.000 tấn. 

Tiêu chí chọn nhà đầu tư cho cảng trung chuyển Cần Giờ

Việc đầu tư cảng theo 2 giai đoạn, có thể khai thác từ năm 2027 và hoàn thiện vào năm 2045 với 7 bến chính. Khi đầu tư hoàn chỉnh, cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ tạo ra khoảng 6.000-8.000 việc làm, đóng góp trực tiếp cho ngân sách khoảng 34.000-40.000 tỉ đồng/năm.

Dự kiến cảng trung chuyển Cần Giờ được xây dựng tại cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, giữa các khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn của Châu Á (Trung Quốc và Ấn Độ), thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Đồng thời, cảng thuộc vùng kinh tế động lực phía Nam là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế.

Theo đánh giá thực tế, hàng hóa tại các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Nam Trung Quốc và Philippines chủ yếu được trung chuyển tại Singapore hay Malaysia. Trường hợp hàng hóa từ quốc gia này trung chuyển tại Cần Giờ, cự ly vận chuyển giảm khoảng 30%-70% so với cự ly vận chuyển đến Singapore.

Ngoài ra, chi phí bốc xếp hàng container xuất nhập khẩu tại khu vực Cái Mép-Cần Giờ hiện nay giảm khoảng 54% đối với container xuất nhập khẩu, giảm khoảng 40% đối với container trung chuyển quốc tế so với Singapore.

Vì vậy, vị trí dự kiến xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực.

Hãng tàu lớn nhất thế giới muốn hợp tác xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 2.

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Về nguồn vốn, việc đầu tư cảng, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Nhà nước tự bỏ kinh phí hoặc huy động vốn hợp tác công tư để làm hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng. 

Tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định các tiêu chí yêu cầu đối với nhà đầu tư chiến lược tham gia xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ. Theo đó, nhà đầu tư phải có vốn điều lệ từ 9.000 tỉ đồng trở lên và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 25.000 tỉ đồng trở lên; không được chuyển nhượng dự án trong thời gian đầu tư...

Do hạ tầng giao thông kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Giờ chưa được đầu tư đồng bộ nên đề án xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ cũng lên danh sách nhiều cầu, đường phải đầu tư để nâng cao hiệu quả khai thác.

Về các giai đoạn thi công dự án cảng trung chuyển Cần Giờ, từ nay đến năm 2030 sẽ xây dựng cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, xây dựng nút giao thông Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác. 

Sau năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục làm đường kết nối từ vị trí xây cảng tới đường Rừng Sác, làm đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, nghiên cứu hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ không tác động lớn đến môi trường

Liên quan đến tác động môi trường, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá khu vực đề xuất xây cảng nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi của khu dự trữ. 

Tuy nhiên, việc đầu tư cảng dự báo sẽ tác động đến môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, nguồn lợi thủy hải sản…

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hãng tàu lớn nhất thế giới MSC đang đặt sự quan tâm và mong muốn hợp tác tại dự án xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ. Doanh nghiệp này đang phối hợp Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư cảng trung chuyển quốc tế.

Bình luận của bạn

Bình luận