Hà Nội: Tăng cường bổ sung học liệu cho thư viện trường học

PV
11:42 - 26/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị, trường học yêu cầu triển khai thực hiện Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ nội dung của Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cộng đồng về tác dụng, vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trường học;

Quan tâm công tác tham mưu với Uỷ ban nhân dân đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung sách báo, học liệu, cho thư viện, nghiệp vụ cho cán bộ thư viện; tổ chức các hoạt động thư viện sáng tạo, hiệu quả. Chủ động báo cáo, tham mưu với các cấp lãnh đạo những nội dung về thư viện trường học theo Thông tư số 16 trong nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia, phát triển văn hóa đọc... theo phân cấp quản lý.

Hà Nội tăng cường bổ sung học liệu cho thư viện trường học. Ảnh: Liêu Lãm

Hà Nội tăng cường bổ sung học liệu cho thư viện trường học. Ảnh: Liêu Lãm

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các trường học triển khai hệ thống phần mềm quản trị thư viện và học liệu số phục vụ dạy học tại https://thuvien.hanoi.edu.vn; thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, thẩm định thư viện theo đúng quy định, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mang tính đồng bộ, liên thông trong quy trình thẩm định thư viện trường học.

Trong quá trình thực hiện đánh giá và công nhận thư viện, Sở lưu ý các Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá và công nhận thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn của Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT;

Chủ trì, chỉ đạo thực hiện liên thông thư viện giữa các thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học phối hợp với các đơn vị quản lý thư viện cấp phường, xã, huyện tổ chức thực hiện liên thông thư viện giữa các thư viện trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học thuộc phạm vi quản lý với thư viện cấp phường, xã, huyện;

Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các trường thuộc phạm vi quản lý triển khai công tác tổ chức quản lý và sử dụng thư viện theo quy định. Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng thư viện các trường thuộc phạm vi quản lý với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã và Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các cơ sở giáo dục hằng năm tổ chức tự đánh giá hoạt động thư viện theo các tiêu chuẩn được ban hành tại văn bản này và đề nghị cơ quan quản lý giáo dục cấp trên tổ chức đánh giá và công nhận thư viện; triển khai thực hiện liên thông thư viện theo quy định; tổ chức quản lý, sử dụng thư viện đúng quy định; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng thư viện với cơ quan quản lý cấp trên.