Hà Nội phê duyệt dự án thành phần 3 tuyến Vành đai 4 - vùng Thủ đô

16:05 - 21/12/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

vành đai 4

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 và đường cao tốc ở giữa với 6 làn xe. Ảnh: UBND thành phố Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 6479/QĐ-UBND phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, bao gồm 103,82 km tuyến chính và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Tuyến chính của dự án có chiều dài khoảng 103,82 km, trong đó, đoạn đi qua địa phận thành phố Hà Nội khoảng 57,52 km; đoạn qua tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km và qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 27 km.

Tuyến có điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; điểm cuối tại Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Tuyến đường thuộc dự án có cấp đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn hiện nay, dự án đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua) với bề rộng nền đường 17m; bề rộng cầu 17,5m. Giai đoạn hoàn thiện sẽ có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, được thực hiện sau theo chủ trương được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long có chiều dài khoảng 9,7 km (đi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) với điểm đầu tại Km30+900 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long hiện hữu thuộc địa phận phường Võ Cường; điểm cuối khoảng Km40+600 thuộc phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh, gồm 5 nút trên địa bàn thành phố Hà Nội; 2 nút tại tỉnh Hưng Yên và 1 nút trên tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, hoàn thiện nút giao Tây Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đầu tư xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.

Mức thu phí cơ sở dự kiến tuyến Vành đai 4 - vùng Thủ đô là 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn

vành đai 4 ảnh 2

Kinh phí đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: UBND thành phố Hà Nội

Dự án đã được chuẩn bị đầu tư năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027. Với tổng mức đầu tư của dự án là 56.293.541 triệu đồng. Cơ cấu nguồn vốn: Tiểu dự án sử dụng vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP sử dụng 17.991 tỉ đồng vốn Ngân sách Trung ương và 8.776 tỉ đồng vốn ngân sách địa phương. Trong đó, đoạn trên địa bàn Hà Nội sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp.

Mức giá, phí dịch vụ trên tuyến Vành đai 4 với hình thức thu phí kín, năm cơ sở 2027, mức thu phí cơ sở dự kiến là 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Lộ trình tăng giá vé theo khung mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tạm thời áp dụng tương tự các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) cho đến thời điểm hoàn vốn.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 26,8 năm.