Hà Nội chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới, sáng tạo

H.Ngọc
07:00 - 15/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế; trong đó tập trung các giải pháp phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc trên cơ sở đảm bảo và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Tập trung các giải pháp phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 79/KH-UBND về phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2023. Kế hoạch nhằm thu hút đông đảo người dân, khách du lịch quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm tại Hà Nội; tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững.

Về định hướng phát triển du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh phát triển du lịch Hà Nội đảm bảo bền vững, hiệu quả, vừa là cửa ngõ đón và phân phối khách du lịch ở phía bắc và cả nước; vừa là điểm đến du lịch "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".

Hà Nội chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới, sáng tạo - Ảnh 1.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với bề dày lịch sử, văn hóa và nhiều di sản, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Ảnh: IT.

Năm 2023, du lịch Thủ đô chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, tập trung làm tốt từ môi trường du lịch, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng du lịch, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch mang đến cảm giác hài lòng cho du khách. Ưu tiên phát triển du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), du lịch golf. Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu đầu tư khai thác tuyến du lịch đường sông dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô… gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trước mắt là tập trung nghiên cứu tổ chức, khai thác tuyến bus Bến Bạc - Bát Tràng trong năm 2023.

Đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế năm 2023 

Về thu hút khách du lịch quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung các giải pháp phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc trên cơ sở đảm bảo và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch COVID-19. 

Trong đó, triển khai các biện pháp tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế như định hướng khách du lịch tham gia vào các tuyến du lịch được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản; định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm thành phố Hà Nội.

Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm. Phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch Thủ đô. Thu hút và đầu tư các điểm bán sản phẩm du lịch quà tặng trên địa bàn Thành phố.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, gồm: 3 triệu lượt khách quốc tế (trong đó khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 77.000 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.

Về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, thành phố Hà Nội sẽ rà soát quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ. Quản lý, nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch. Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết du lịch; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch Thủ đô.

Trong năm 2023, Sở Du lịch thành phố Hà Nội sẽ phối hợp cùng nhiều đơn vị, địa phương, tổ chức khoảng 50 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa trên địa bàn Hà Nội.